Ngày nay, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc(K-pop) đang ngày càng phổ biến, có sức ảnh hưởng lớn và có chỗ đứng nhất định trên thế giới. Để có được vị thế như vậy trong lĩnh vực công nghiệp âm nhạc, trong suốt những thập kỷ qua, Hàn Quốc luôn tìm kiếm sự đổi mới và sáng tạo với mục đích thu hút người hâm mộ, mở rộng ngành công nghiệp K-pop ra toàn thế giới. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ này, việc tạo ra thần tượng ảo là một trong những cách để mở rộng thêm đối tượng người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới.
Từ đó cho thấy rằng sự xuất hiện của thần tượng ảo trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc là kết quả của sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến, nhu cầu của thị trường và chiến lược kinh doanh của các công ty giải trí để tạo ra sự đổi mới và thu hút người hâm mộ mới.Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu thần tượng ảo có đang thay thế vị trí của thần tượng thật và trở thành tương lai của ngành công nghiệp K-pop.
Là những sinh viên khoa ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc tại trường đại học Ngoại Ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời cũng là những người hâm mộ lâu năm của âm nhạc Hàn Quốc, chúng tôi luôn mong muốn khao khát tìm hiểu sâu về các khía cạnh của âm nhạc Hàn Quốc, đặc biệt là về hiện tượng thần tượng ảo-hiện tượng mới xuất hiện trong ngành công nghiệp K-pop.