Ảnh hưởng của việc dùng IELTS làm yếu tố xét tuyển thẳng đại học qua góc nhìn của học sinh cấp ba không chuyên tại một số huyện ngoại thành của thành phố Hà Nội

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Kỳ thi IELTS đóng vai trò quan trọng trong giáo dục đại học quốc tế, được công nhận
rộng rãi như một tiêu chí xét tuyển nhập học vào các trường đại học, cao đẳng tại các
nước sử dụng tiếng Anh trên khắp thế giới. Gần đây, các trường Đại học và cơ sở giáo dục
tại Việt Nam cũng bắt đầu sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL làm
một trong những tiêu chí kết hợp để tuyển thẳng đại học từ 2017. Đây là một trong nhiều
nguyên nhân dẫn đến điểm chuẩn đầu vào các trường đại học được xét theo điểm thi
THPTQG có xu hướng tăng mạnh.

Đề tài này của chúng tôi được đưa ra với mục đích làm nổi bật những căng thẳng, tranh
luận và mối lo lắng về sự công bằng, tính khả thi xung quanh việc sử dụng IELTS như
một phương thức tuyển sinh. Bên cạnh đó, nghiên cứu sẽ đưa ra một số khuyến nghị
nhằm giải quyết một số những vấn đề có thể xảy ra khi phương thức xét tuyển thẳng bằng
chứng chỉ IELTS ngày càng phổ biến. Cuối cùng, nghiên cứu sẽ đưa ra ý kiến phản biện
về việc lạm dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, cụ thể là chứng chỉ IELTS.

  • Về mặt lý thuyết, nghiên cứu sẽ được tiến hành và phân tích dựa trên bảng kết quả khảo sát kết hợp với các nghiên cứu có trước nhằm tìm hiểu và giải quyết những vấn đề mà phương thức tuyển sinh có sử dụng chứng chỉ IELTS có thể gây ra đối với đối tượng nghiên cứu, từ đó đưa ra những khuyến nghị để cải thiện những bất lợi đó.
  • Về mặt thực tiễn, nghiên cứu đưa ra góc nhìn khách quan về việc lựa chọn phương thức tuyển sinh của các trường Đại học, giúp các trường cân nhắc đến việc lựa chọn phương thức tuyển sinh cũng như chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với chương trình đào tạo và đối tượng sinh viên của trường, từ đó giúp nâng cao chất lượng giáo dục đại học.