1. Nhu cầu thực tiễn
Đề tài nghiên cứu này xuất phát từ nhu cầu cấp thiết trong việc phát triển các kỹ năng chuyên môn cho sinh viên ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch ngày càng phát triển và hội nhập quốc tế. Cuộc thi “Aimer pour guider”, một mô phỏng của vai trò hướng dẫn viên du lịch, mang lại cơ hội quý giá cho sinh viên trải nghiệm và rèn luyện các kỹ năng để chuẩn bị cho con đường sự nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu quả của cuộc thi này và nâng cao năng lực chuyên môn cho sinh viên, cần phải có một nghiên cứu cụ thể nhằm đánh giá và phân tích những khó khăn, thách thức cũng như những thành tựu mà sinh viên đạt được qua quá trình tham gia.
2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Ở phạm vi quốc tế, các công trình nghiên cứu của Smith và cộng sự (2017) cũng chỉ ra rằng các hoạt động mô phỏng nghề nghiệp là một phương pháp hiệu quả để nâng cao kỹ năng thực hành cho sinh viên. Tại Việt Nam, một trong những quan điểm đổi mới giáo dục và đào tạo được đặt ra trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa 11 (2013) nhấn mạnh việc dạy học, tư duy phê phán, tự học và cập nhật kiến thức, kỹ năng. Hoạt động trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong giáo dục và sư phạm bằng cách cung cấp cho người học những trải nghiệm trực tiếp, thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng và thái độ. Nó tập trung vào trải nghiệm cá nhân của người học, do đó thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn và lâu dài hơn. Mục tiêu của hoạt động trải nghiệm được xác định: “Học sinh có hứng thú với nghề nghiệp và quyết định lựa chọn nghề nghiệp tương lai; họ cũng có kế hoạch đào tạo để đáp ứng yêu cầu chuyên môn. » (Sở Giáo dục và Đào tạo, 2018b, tr.5). Tuy nhiên, các nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào các hoạt động ngoại khóa nói chung mà chưa đi sâu vào phân tích các hoạt động cụ thể liên quan đến ngành du lịch trong nước. Do đó, nghiên cứu này không chỉ kế thừa các thành tựu của những công trình trước đây mà còn đóng góp mới mẻ khi tập trung phân tích cuộc thi này trong bối cảnh đào tạo tại Việt Nam, từ đó đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.
Nghiên cứu này cung cấp cái nhìn cụ thể và sâu sắc hơn về vai trò của các hoạt động mô phỏng cuộc thi hướng dẫn viên du lịch trong việc phát triển kỹ năng chuyên môn đồng thời đánh giá các khó khăn mà sinh viên gặp phải khi tham gia các hoạt động này và đưa ra đề xuất cải thiện. Bên cạnh đó, Nó bổ sung vào khoảng trống trong nghiên cứu hiện tại về các hoạt động trải nghiệm trong phát triển kỹ năng chuyên môn cho sinh viên ngành du lịch.
3. Ý nghĩa khoa học
Nghiên cứu này đóng góp vào lĩnh vực khoa học giáo dục thông qua việc đánh giá toàn diện hiệu quả của cuộc thi “Aimer pour guider” trong việc phát triển các kỹ năng chuyên môn cho sinh viên ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp. Nghiên cứu kết hợp phương pháp phân tích định lượng và định tính để đánh giá tác động của một hoạt động mô phỏng nghề nghiệp, từ đó đưa ra những giải pháp cải tiến cụ thể nhằm tối ưu hóa quá trình đào tạo. Tính mới và tiên tiến của nghiên cứu này nằm ở chỗ nó cung cấp những dữ liệu thực nghiệm về hiệu quả của mô hình học tập qua trải nghiệm trong bối cảnh giáo dục đại học ở Việt Nam.