1. Nhu cầu thực tiễn
Trong bối cảnh hiện tại, diễn thuyết trước công chúng là một kỹ năng thiết yếu không chỉ cho việc học tập mà còn cho công việc sau này của sinh viên. Diễn thuyết giúp sinh viên trình bày ý tưởng một cách rõ ràng, báo cáo nghiên cứu mạch lạc và thể hiện năng lực lãnh đạo. Đặc biệt, khả năng diễn thuyết trước công chúng còn giúp sinh viên củng cố khả năng giao tiếp và tăng cường sự tự tin. Trong quá trình học, diễn thuyết có thể giúp sinh viên hiểu kỹ hơn và trình bày có hệ thống hệ thống hơn nội dung bài học. Hơn nữa, trong môi trường làm việc, khả năng diễn thuyết là một yếu tố quan trọng cho sự cạnh tranh và thăng tiến trong sự nghiệp. Nhận biết được tầm quan trọng của kỹ năng này, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp nói riêng và Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung, đã đưa hình thức thuyết trình – diễn thuyết vào đa số các học phần.
Đối với sinh viên năm nhất Khoa Tiếng Pháp, kỹ năng này lại càng trở nên quan trọng hơn khi các bạn bắt đầu tiếp xúc với một ngôn ngữ mới, trình độ tiếng Pháp còn hạn chế. Thực tế cho thấy nhiều sinh viên năm nhất còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng trong việc thuyết trình bằng tiếng Pháp. Do đó, họ thường khó có thể trình bày các bài diễn thuyết một cách hiệu quả và thu hút. Vì vậy, việc tổ chức dự án lớp học về kỹ năng diễn thuyết trước công chúng bằng tiếng Pháp là rất cần thiết để giúp sinh viên nâng cao khả năng của mình.
Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp đã tổ chức dự án “Lớp học diễn thuyết trước công chúng” cho sinh viên năm nhất khóa QH.2023, trong vòng 5 tuần. Dự án này tạo cơ hội cho sinh viên phát triển kỹ năng nói trước đám đông, cải thiện khả năng xây dựng cấu trúc bài thuyết trình một cách hiệu quả và củng cố sự tự tin. Tuy nhiên, một câu hỏi quan trọng được đặt ra: làm thế nào có thể đánh giá hiệu quả của dự án này đối với kỹ năng diễn thuyết bằng Tiếng Pháp của sinh viên?
2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Nghiên cứu của Steven và Susan Beebe (2016), nghiên cứu của James O’Loughlin (2006), cũng như nghiên cứu của Thierry Destrez và Alain Duclos (2022) đã nêu rõ tầm quan trọng của nghệ thuật diễn thuyết trước công chúng và cách để luyện tập kỹ năng này.
Tuy nhiên, ít nghiên cứu tập trung vào việc phát triển kỹ năng diễn thuyết trước công chúng bằng Tiếng Pháp đối với sinh viên năm nhất, đặc biệt là tại khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp. Điều này chứng minh rằng việc nghiên cứu về tác động của dự án “Lớp học diễn thuyết trước công chúng” bằng tiếng Pháp là cần thiết và có giá trị thực tiễn.
3. Ý nghĩa khoa học
Công trình nghiên cứu này trước hết nhằm phân tích những khó khăn mà sinh viên năm nhất của Khoa Tiếng Pháp gặp phải khi diễn thuyết trước công chúng bằng tiếng Pháp, bằng cách xác định các trở ngại chính về tâm lý, ngôn ngữ và hành vi. Sau khi phân tích những khó khăn này, mục tiêu tiếp theo là thiết kế và triển khai một loạt các buổi học về kỹ năng diễn thuyết trước công chúng được điều chỉnh đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của sinh viên năm nhất Khoa Tiếng Pháp. Cuối cùng, nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động và hiệu quả của dự án tới kỹ năng diễn thuyết trước công chúng của sinh viên.