Chiến lược thâm nhập thị trường của Mcdonald’s tại Việt Nam.

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

1 Nhu cầu thực tiễn 

McDonald’s là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới, sau khi thâm nhập thị trường Việt Nam đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của khách hàng Việt nhờ thực hiện hiệu quả kế hoạch địa phương hóa. Đối mặt với một công ty F&B có khả năng đổi mới và học hỏi mạnh mẽ như vậy, tôi quyết định chọn McDonald’s làm đối tượng nghiên cứu trong chiến lược địa phương hóa tại Việt Nam. 

Theo dữ liệu báo cáo tài chính của McDonald’s, trong những năm gần đây, tổng doanh thu hàng quý của McDonald’s vẫn ở mức trên 6 tỷ USD và lợi nhuận ròng hàng quý đạt khoảng 2 tỷ USD, điều này đã khiến McDonald’s trở thành thương hiệu đồ ăn nhanh số một thế giới. Mô hình nhượng quyền của McDonald’s là nguyên nhân chính dẫn đến thành công của hãng, đặc biệt là thành tích ấn tượng trong kinh doanh quốc tế. Điều này đã tạo ra cuộc tranh luận nảy lửa trong giới học thuật và kinh doanh, dẫn đến một lượng lớn nghiên cứu và báo cáo doanh nghiệp được ra đời. Tuy nhiên, những phân tích chuyên sâu hiện nay về chiến lược địa phương hóa của McDonald’s vẫn cần được hoàn thiện. Bài nghiên cứu này nhằm thúc đẩy quá trình nghiên cứu chiến lược địa phương hóa của các doanh nghiệp F&B trong nước và cung cấp tài liệu tham khảo cho các doanh nghiệp F&B vừa và lớn tại Việt Nam. 

2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan 

Việt Nam là một nước đang phát triển vậy nên hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào vấn đề của các nước đang phát triển hoặc chú ý nhiều hơn đến nền tảng văn hóa, xã hội và kinh tế truyền thống của Việt Nam trong quá trình nghiên cứu chiến lược địa phương hóa. Phần lớn các bài nghiên cứu về chiến lược địa phương hóa của Việt Nam hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển, thiếu lý luận cũng như phương pháp toàn diện. Nhìn chung các nghiên cứu đều dựa trên kết quả nghiên cứu nước ngoài. Bằng cách phân tích tài liệu liên quan đến các công ty đa quốc gia trong và ngoài nước, chiến lược địa phương hóa cùng với nghiên cứu trong ngành dịch vụ F&B, có lợi cho việc nắm rõ đặc điểm chiến lược địa phương hóa của Việt Nam và quá trình nghiên cứu. 

3. Ý nghĩa khoa học 

Ngành F&B đóng một vai trò quan trọng trong quá trình toàn cầu hóa kinh tế đang diễn ra không ngừng và cạnh tranh cực kỳ khốc liệt để tìm kiếm thị trường mục tiêu. Các công ty đa quốc gia cần phải phát triển kế hoạch địa phương hóa hiệu quả để phù hợp với văn hóa địa phương và điều kiện thị trường. Hầu hết các nghiên cứu trong và ngoài nước đều cho thấy các công ty đa quốc gia có thể nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị phần bằng cách thực hiện thành công các phương pháp địa phương hóa. So với các ngành khác, nghiên cứu về địa phương hóa trong ngành ăn uống có những thiếu hụt rõ ràng. Nghiên cứu hiện tại chủ yếu tập trung vào các chiến lược marketing địa phương, ít nghiên cứu về các lĩnh vực quan trọng khác. Vì vậy, tôi tin rằng cần phải mở rộng nghiên cứu về chủ đề tương đối mới đó là chiến lược địa phương hóa trong ngành cung cấp dịch vụ ăn uống. Thông qua khảo sát các tài liệu và báo cáo nghiên cứu của sinh viên có liên quan, bài viết này lấy McDonald’s làm đối tượng nghiên cứu. Thông qua thu thập thông tin, tin tức, báo cáo thường niên của công ty và các nguồn lực khác để đánh giá việc thực hiện chính sách địa phương hóa của McDonald’s tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, bài nghiên cứu khoa học này phân loại một cách có hệ thống các chiến lược địa phương hóa của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống đa quốc gia từ góc độ vĩ mô. Từ đó tóm tắt các chiến lược quan trọng như bồi dưỡng nhân tài, marketing và địa phương hóa sản phẩm, đồng thời thúc đẩy hơn nữa việc nghiên cứu về chiến lược địa phương hóa.