1. Nhu cầu thực tiễn
Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc học ngoại ngữ trở nên cần thiết vì vậy việc lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp là rất quan trọng, đặc biệt khi phần lớn người học là người mới bắt đầu. Tại ULIS, khoa tiếng Pháp phải đối mặt với thách thức này khi tìm cách tối ưu hóa trải nghiệm giáo dục của sinh viên năm thứ nhất. Tầm quan trọng của việc thíchứng trong giáo dục càng trở nên quan trọng hơn khi những học sinh này có ít hoặc không có kinh nghiệm về tiếng Pháp trước đó.
Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về phương pháp giảng dạy ngôn ngữ nhưng chúng vẫn không ngừng phát triển để thích ứng và được áp dụng theo nhiều cách khác nhau cho nghiên cứu cụ thể về khai thác văn bản kích hoạt. Những cách khai thác này, có khả năng biến đổi việc học viết cho người mới bắt đầu, đáng được quan tâm đặc biệt để đánh giá và tối đa hóa hiệu quả của chúng trong bối cảnh giáo dục tại ULIS.
Sự ra đời của công nghệ hiện đại đã mang đến nhiều công cụ hỗ trợ việc hiểu văn bản và diễn đạt bằng văn bản bằng tiếng nước ngoài. Tuy nhiên, sự dễ dàng truy cập này cũng có thể khuyến khích sự phụ thuộc quá mức vào các công nghệ này, gây bất lợi cho việc học tập độc lập. Học sinh có xu hướng dựa vào các ứng dụng để hiểu và tạo ra văn bản mà không sử dụng đầy đủ kỹ năng tư duy và viết của mình.
Tóm lại, trước những khó khăn gặp phải trong quá trình viết bài của sinh viên năm thứ nhất khoa tiếng Pháp tại ULIS, việc khám phá văn bản kích hoạt chứng tỏ là một cách tiếp cận phù hợp. Ba lý do được đề cập đã khơi dậy mong muốn của tôi trong việc tiến hành một nghiên cứu chuyên sâu về cách áp dụng việc khai thác nó trong bài viết của sinh viên. Tôi đặc biệt quan tâm đến việc tìm hiểu xem học sinh có thực sự sử dụng phương pháp này hay không và nếu có thì nó có tác động gì đến chất lượng bài viết của họ. Cuộc điều tra này nhằm mục đích cung cấp một cái nhìn rõ ràng về việc viết bài dựa trên kiến thức thu được từ bài đọc hiểu, từ đó làm phong phú thêm nghiên cứu trong lĩnh vực này tại ULIS.
2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Tiếng Anh:
1. Applebee, A. N. & Langer, J. A. (2006). The state of writing instruction in America’s schools: what existing data tell us, Center on English Learning & Achievement, University at Albany, State University of New York.
2. Aprila, F. (2017). Improving students’ participation in speaking English using talk show techniques. Pontianak.
3. Armbruster, B. B., Anderson, T. H., & Ostertag, J. (1987). Does text structure/summarization instruction facilitate learning from expository text?
4. Butzkamm W. (2003). We only learn language once. The role of the mother tongue in FL classrooms: death of a dogma. Language Learning Journal, 28-39.
5. Graham, S. (2019). Chapter 10: Changing How Writing Is Taught. Arizona State University. Review of Research in Education March 2019, Vol. 43, pp. 277–303 DOI:
6. Gunning, T. G. (2002). Assessing and Correcting Reading and Writing Dif iculties. Boston, Allyn and Bacon
7. Hesse, D. (2010). Writing beyond writing classes. University of Denver Faculty, University of Denver Writing Program, 2nd Edition.
8. Hoover, W. A., & Tunmer, W. E. (1993). The components of reading. In G. B. Thompson, W. E. Tunmer, & T. Nicholson (Eds.). Reading acquisition processes. England: Multilingual Matters Ltd.
9. Jordan, R. R. (2003). Academic Writing Course-Study Skill in English, Pearson Education, 2003: Academic Writing Course-Study Skill in English (1). Bukupedia.
10. Kellogg, R. T. (1987). Ef ects of knowledge topic on the allocation of processing time and cognitive ef ort to writing processes. Memory & Cognition p.256-266.
11. Krashen, S. D. (1993). The Power of Reading. Eaglewood, CO: Libraries Unlimited.
12. Najla Mohammed Younis Mustafa (2024). The importance of cohesion in Academic Writing.
13. Ria Wati (2018). Contribution of reading comprehension ability and learning motivation to writing.
14. Ruddell, M. R. (2005). Teaching Content Reading and Writing, (4th ed.). New York: John Wiley & Sons Canada, Ltd.
15. Sengupta, S. (2002). Developing academic reading at tertiary level: A longitudinal study tracing conceptual change.
16. Wallwork, A., & Southern, A. (2020). 100 Tips to Avoid Mistakes in Academic Writing and Presenting. Springer Nature.
17. Yakhontova, T. V., (2003). English Academic Writing.
18. Yomana (2019). Identifying Learners Dif iculties in ESL Reading Comprehension.
3. Ý nghĩa khoa học
Nghiên cứu của chúng tôi phân tích những thách thức mà sinh viên năm thứ nhất khoa tiếng Pháp tại ULIS gặp phải trong quá trình viết bài dựa trên kiến thức thu được từ bài đọc hiểu. Nghiên cứu này tập trung vào việc xác định và đánh giá ảnh hưởng của phương pháp này đến kỹ năng viết của học sinh, cũng như các phương pháp khai thác khác và củng cố những kỹ năng này ở người mới bắt đầu. Sinh viên sẽ có cơ hội lựa chọn các giải pháp thiết thực và phù hợp để đáp ứng nhu cầu của mình sau khi hiểu được những khó khăn mà sinh viên Pháp gặp phải trong việc áp dụng các kiến thức đã học vào bài viết của họ trong suốt quá trình học.