Học giao tiếp tiếng Pháp thông qua video ngắn cho sinh viên năm thứ nhất khoa Ngôn Ngữ & Văn Hóa Pháp, trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đại Học Quốc Gia Hà Nội

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

1. Nhu cầu thực tiễn
Tiếng Pháp đang là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới với gần 300 triệu người sử dụng. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, nhu cầu học tiếng Pháp ngày càng tăng cao, đặc biệt là kĩ năng giao tiếp. Đây là một kĩ năng rất quan trọng, nó không chỉ là một kỹ năng cá nhân mà còn là một cánh cửa mở ra thế giới rộng lớn của cơ hội và trải nghiệm.
Tuy nhiên, theo khảo sát của Viện Đào tạo Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (2020) cho biết rằng 70% sinh viên gặp khó khăn trong việc giao tiếp tiếng Pháp trôi chảy hay theo Nghiên cứu của Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh (2021) cho thấy sinh viên sư phạm tiếng Pháp còn nhiều hạn chế về kỹ năng nghe, nói, đặc biệt là khả năng phản ứng nhanh và sử dụng tiếng Pháp trong giao tiếp thực tế. Qua đây có thể thấy rằng nhiều người trẻ ở Việt Nam mặc dù được học ngoại ngữ như một môn học chính thức ở nhà trường nhưng hầu như vẫn thiếu tự tin khi giao tiếp với người khác, đặc biệt là người nước ngoài. Nhiều người học tuy được học ngoại ngữ trong một khoảng thời gian rất dài mà khi gặp người nước ngoài vẫn không thể giao tiếp gì hơn ngoài những câu đơn giản như chào hỏi, giới thiệu bản thân. Sinh viên chưa đủ tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Pháp. Họ chưa có khả năng diễn đạt ý tưởng của mình một cách lưu loát nên nội dung giao tiếp còn rất đơn giản. Việc giao tiếp ngoại ngữ kém có ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công và kĩ năng cạnh tranh khi chúng ta làm việc trong môi trường hội nhập, chuyên nghiệp và đa văn hóa sau này.
Nhằm tìm ra những cách học hiệu quả hơn, thuận tiện hơn cho sinh viên, đã có rất nhiều phương pháp sáng tạo giúp sinh viên cảm thấy tiện lợi và thú vị khi học giao tiếp đã được chia sẻ. Bên cạnh phương pháp học truyền thống ở trên lớp thì các lớp học trực tuyến hay các videos ngắn bằng tiếng Pháp, các bài diễn thuyết đặc sắc đã mang lại một làn gió mới, giúp cho các thầy cô cũng như sinh viên có thêm một phương thức học tập mới mẻ, linh động, khác biệt để có thể tiếp cận gần hơn với tiếng Pháp.
Qua thực trạng hiện nay về các khó khăn trong việc học tiếng Pháp, chúng tôi quyết định lựa chọn nghiên cứu về việc sử dụng các videos giao tiếp ngắn để cải thiện việc học giao tiếp tiếng Pháp”, nhằm tìm ra phương pháp học hiệu quả, giúp sinh viên tạo thói quen duy trì thực hành hàng ngày giúp nâng cao khả năng giao tiếp.

2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
2.1 Xu hướng áp dụng video ngắn trong giáo dục:
– Việc sử dụng video ngắn trong giáo dục ngày càng phổ biến do tính linh hoạt, tiện lợi và hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của người học, đặc biệt là thế hệ trẻ.
– Video ngắn có thể truyền tải thông tin một cách sinh động, trực quan, giúp người học dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức.
– Các nền tảng học tập trực tuyến như YouTube, TikTok, Instagram,… cung cấp kho tàng video ngắn phong phú về nhiều chủ đề, bao gồm cả tiếng Pháp.
2.2 Nghiên cứu về hiệu quả của video ngắn trong việc học giao tiếp tiếng Pháp
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng video ngắn có thể giúp cải thiện khả năng nghe, nói, đọc và viết tiếng Pháp của người học.

– Nguyễn Thị Thu Hà, (2020, Áp dụng phương pháp dạy học tiếng Pháp giao tiếp bằng video cho học sinh trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số: 38, Trang: 123-132). Nghiên cứu này khảo sát hiệu quả của việc áp dụng phương pháp dạy học tiếng Pháp giao tiếp bằng video cho học sinh trung học phổ thông. Kết quả cho thấy phương pháp này giúp học sinh cải thiện đáng kể khả năng nghe, nói và giao tiếp tiếng Pháp.
– Đặng Thị Ngọc Lan, (2019, Sử dụng kênh Youtube để học giao tiếp tiếng Pháp cho sinh viên đại học, Tạp chí: Tạp chí Ngoại ngữ, Số: 32, Trang: 56-67). Nghiên cứu này điều tra hiệu quả của việc sử dụng kênh Youtube để học giao tiếp tiếng Pháp cho sinh viên đại học. Kết quả cho thấy kênh Youtube là một công cụ hỗ trợ học tập tiếng Pháp hiệu quả, giúp sinh viên cải thiện khả năng nghe, nói và giao tiếp tiếng Pháp.
– Yang, Y., & Zhang, L. (2021, The use of short videos to teach French pronunciation to ESL learners). Nghiên cứu này khảo sát hiệu quả của việc sử dụng video ngắn để dạy phát âm tiếng Pháp cho người học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Kết quả cho thấy video ngắn là một công cụ hiệu quả để giúp người học cải thiện phát âm tiếng Pháp.
– Wang, Q., & Chen, N. (2020, The effectiveness of using short videos to improve French listening comprehension among university students). Nghiên cứu này điều tra hiệu quả của việc sử dụng video ngắn để cải thiện khả năng nghe hiểu tiếng Pháp cho sinh viên đại học. Kết quả cho thấy video ngắn là một công cụ hiệu quả để giúp sinh viên cải thiện khả năng nghe hiểu tiếng Pháp.
2.3 Lý do cần thực hiện nghiên cứu:
Nhóm nghiên cứu tin rằng việc thực hiện nghiên cứu về việc áp dụng video ngắn vào việc học giao tiếp tiếng Pháp là vô cùng cần thiết:
1. Nhu cầu học giao tiếp tiếng Pháp ngày càng cao: Trong xã hội hiện đại, giao tiếp tiếng Pháp đóng vai trò quan trọng trong học tập, công việc và giao tiếp quốc tế. Nhu cầu học giao tiếp tiếng Pháp ngày càng cao, đặc biệt là đối với sinh viên năm thứ nhất Khoa Pháp.
2. Tiềm năng của video ngắn: Video ngắn sở hữu nhiều ưu điểm như tính linh hoạt, tiện lợi, thu hút sự chú ý và truyền tải thông tin trực quan, sinh động. Đây là công cụ tiềm năng để hỗ trợ việc học giao tiếp tiếng Pháp hiệu quả và thú vị cho sinh viên.
3. Xác định hiệu quả và đề xuất phương pháp giảng dạy phù hợp: Nghiên cứu sẽ giúp xác định hiệu quả của việc áp dụng video ngắn vào việc học giao tiếp tiếng Pháp cho sinh viên năm thứ nhất Khoa Pháp, từ đó đề xuất các phương pháp giảng dạy phù hợp, tối ưu hóa hiệu quả học tập và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học.
Việc thực hiện nghiên cứu về việc áp dụng video ngắn vào việc học giao tiếp tiếng Pháp sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo môi trường học tập hiệu quả và hỗ trợ sinh viên năm thứ nhất Khoa Pháp phát triển khả năng giao tiếp tiếng Pháp một cách toàn diện.
Tham khảo:
(1) Nguyễn Thị Thu Hà (2020). Áp dụng phương pháp dạy học tiếng Pháp giao tiếp bằng video cho học sinh trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số: 38, Trang: 123-132.
(2) Đặng Thị Ngọc Lan (2019). Sử dụng kênh Youtube để học giao tiếp tiếng Pháp cho sinh viên đại học, Tạp chí: Tạp chí Ngoại ngữ, Số: 32, Trang: 56-67.
(3) Yang, Y., & Zhang, L. (2021). The use of short videos to teach French pronunciation to ESL learners.
(4) Wang, Q., & Chen, N. (2020) The effectiveness of using short videos to improve French listening comprehension among university students.
3. Ý nghĩa khoa học
– Hướng giảng dạy mới: Thay vì phương pháp truyền thống dựa trên sách giáo trình và bài giảng trực tiếp, việc tích hợp video ngắn mang lại trải nghiệm học tập thú vị, tương tác và hấp dẫn hơn cho người học.
– Tính ứng dụng cao trong thực tế: Mô hình học tập này có thể được áp
dụng rộng rãi trong các trường học, trung tâm ngoại ngữ và các khóa học trực tuyến.
– Học giao tiếp qua các video ngắn có nhiều ưu điểm như ngắn gọn, linh hoạt và tương tác cao, giúp người học tiếp thu bài học dễ dàng, luyện tập giao tiếp hiệu quả và tiết kiệm thời gian, chi phí.
– Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ngoại ngữ ở Việt Nam: Việc sử dụng video ngắn trong giảng dạy và học tập tiếng Pháp giúp cho việc học tập trở nên hiệu quả và thú vị hơn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam.