Thành ngữ là một trong những trở ngại của người nước ngoài khi học tiếng Trung. Thành ngữ có nhiều loại, trong đó thành ngữ có chứa mười hai con giáp đã nhận được nhiều sự quan tâm của giới học thuật. Mười hai con giáp bao gồm các con vật là chuột, trâu, hổ, \ mèo\thỏ, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó và lợn. Chúng có lịch sử lâu đời và có nguồn gốc sâu xa từ phong tục dân gian.
Là sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, tôi hiểu được sâu sắc tầm quan trọng của việc học thành ngữ. Chỉ có nắm vững thành ngữ, chúng ta mới có thể thể hiện được trình độ của mình trong giao tiếp. Việc sử dụng thành ngữ không chỉ giúp người học nắm chắc ngôn ngữ hơn mà còn giúp việc giao tiếp trở nên tự nhiên hơn. Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát , trong số 218 sinh viên đại học thuộc Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc tham gia khảo sát, có 153 sinh viên có xu hướng chọn thích học thành ngữ, chiếm tỷ lệ 70,1%. Về độ khó của thành ngữ, khảo sát cũng chỉ ra rằng chỉ có 0,91% học sinh cho rằng thành ngữ dễ học, 7,3% cho rằng ở mức trung bình, 27,98% cho rằng hơi khó, 44,66% cho rằng khó, còn lại 21,1% cho rằng điều đó rất khó khăn. Có thể thấy, số sinh viên đại học cho rằng thành ngữ khó học là rất cao, chiếm tới 93,74%. Giữa hai nền văn hóa có những điểm tương đồng và khác biệt nên người học thường gặp một số trở ngại khi nắm vững và sử dụng thành ngữ này, dễ mắc lỗi và kết quả học tập kém. Vì vậy, bài viết này dựa trên các kết quả nghiên cứu trước đó và lấy “So sánh đối chiếu thành ngữ có chứa 12 con giáp trong tiếng Việt và tiếng Trung” làm đề tài nghiên cứu, tiến hành phân tích và tìm hiểu sâu hơn về 12 con giáp trong hai ngôn ngữ này. Mục đích so sánh nhằm làm rõ những đặc điểm chung, đặc điểm riêng của hai ngôn ngữ về mặt ngữ nghĩa, ý nghĩa văn hóa, đồng thời cung cấp cho người học những lý thuyết và kiến thức cơ bản về thành ngữ Hán, Việt có chứa 12 con giáp. Sau khi so sánh, tôi tiến hành khảo sát nhằm phân tích thực trạng việc sử dụng thành ngữ có chứa 12 con giáp của sinh viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhằm đánh giá việc học thành ngữ của sinh viên dưới góc độ khách quan hơn, đồng thời đề xuất phương pháp học tập tốt hơn.