Hiện nay, việc học tiếng Trung là rất phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên, người học gặp rất nhiều khó khăn trở ngại trong quá trình học tiếng Trung, một trong số đó là chữ Hán đa âm. Việc ghi nhớ chữ Hán đối với người học là không dễ dàng, hơn nữa chữ Hán đa âm là chữ Hán mà có nhiều âm đọc và nhiều ý nghĩa khác nhau tương ứng, từ đó càng làm tăng thêm độ khó cho việc học tiếng Trung. Nhận thấy vấn đề này, tôi quyết định nghiên cứu về tình hình học chữ Hán đa âm của sinh viên Việt Nam, từ đó có thể đưa ra những kiến nghị giúp tăng hiệu quả học tiếng Trung.
Trong nghiên cứu này, tôi lựa chọn ngữ liệu là các giáo trình sinh viên đã được học để tiến hành thống kê chữ Hán đa âm, giúp cho kết quả khảo sát có độ chính xác cao hơn, ngoài ra việc khảo sát không chỉ dừng lại ở khảo sát bảng hỏi mà còn có thêm một hình thức khảo sát bằng ghi âm, giúp tiếp xúc trực tiếp với sinh viên, từ đó đưa ra những kết luận đúng về tình hình học chữ Hán đa âm của sinh viên.