Cùng với sự phát triển của nền kinh tế của Trung Quốc và một số nước nói tiếng Trung, rất nhiều người Việt Nam đã lựa chọn tiếng Trung là ngôn ngữ thứ hai để học tập. Người học tiếng Trung được rèn luyện nhiều kĩ năng như: nghe, nói, đọc, viết. Tuy nhiên, theo quan sát của nhóm nghiên cứu, vấn đề sử dụng dấu câu tiếng Trung chưa được chú trọng trong quá trình học tiếng Trung. Dấu câu trong tiếng Trung có chức năng quan trọng. Trong giao tiếp, con người sử dụng sự ngắt quãng của ngữ âm để thể hiện ngừng nghỉ, trong viết văn, dấu câu là phương pháp chủ yếu để thể hiện điều này… ngoài ra, dấu câu còn có tác dụng biểu thị ý nghĩa. (You Su Hua, 2012). Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc giảng dạy dấu câu cho người học tiếng Trung như một ngôn ngữ thứ hai chưa được chú trọng.
Từ nguyên nhân khách quan trên, nhóm tác giả nhận thấy, tìm hiểu lỗi sai khi sử dụng dấu câu của người học tiếng Trung tại Việt Nam là một đề tài có tính thực tiễn cao.
Là sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhóm tác giả đã được học tập, rèn luyện các kӻ năng liên quan đến nghe, nói, đọc, viết. Tuy nhiên, trong quá trình học tập, khả năng sử dụng dấu câu của bản thân còn nhiều hạn chế. Do đó, nhóm tác giả nhận thấy việc tìm hiểu, phân tích lỗi sai dấu câu của người học tiếng Trung ở Việt Nam cũng sẽ giúp chính nhóm nghiên cứu cải thiện khả năng dùng dấu câu của mình.
Nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu đề tài nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng sử dụng dấu câu tiếng Trung của sinh viên khoa Tiếng Trung, trường Đại học Hạ Long. Phân tích những lỗi sai của sinh viên trong việc sử dụng dấu câu tiếng Trung, lí giải nguyên nhân, đề ra giải pháp cải thiện. Từ đó giúp sinh viên nói chung và người Việt Nam học tiếng Trung như ngôn ngữ thứ hai có thể sử dụng tiếng Trung chính xác hơn.