Writing Self-Regulation: Unleashing the Power of Artificial Intelligence – Xu hướng học viết tự điều chỉnh với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Tổng quan

1. Nhu cầu thực tiễn
Nghiên cứu được thực hiện nhằm làm rõ vai trò của ChatGPT trong việc giúp người
học tự kiểm soát, điều chỉnh quá trình tự học viết IELTS Writing task 2. Từ đó, nâng
cao chất lượng giảng dạy của giáo viên trong thời đại công nghệ A.I đang ngày càng
phát triển. Đồng thời, hỗ trợ người học trong quá trình tự học của họ một cách hiệu
quả hơn. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm giải quyết
những hạn chế của ChatGPT trong quá trình viết tự điều chỉnh của người học.

2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Trong nước, đã có một số bài nghiên cứu, báo cáo khoa học về các ý kiến xoay quanh
vai trò của ChatGPT trong việc cải thiện kĩ năng viết học thuật của học sinh, sinh
viên. Điển hình như báo cáo khoa học “Vai trò của ChatGPT trong việc nâng cao kỹ
năng viết tiếng anh học thuật của sinh viên” của tác giả Nguyễn Thị Thu Trang và
Hoàng Thị Tuyết Mai. được đăng trong tạp chí “Nghiên cứu khoa học giáo dục” của
Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ ra một số ưu điểm nổi bật
của ChatGPT đối với việc cải thiện kĩ năng viết của sinh viên. Hay tác giả Nguyễn Thị
Thu Hà và Nguyễn Thị Hồng Nhung đã có bài nghiên cứu “ChatGPT: Công cụ hỗ trợ
học sinh rèn luyện kỹ năng viết tiếng anh” có phân tích một số cách để ChatGPT có
thể giúp người học trở thành những người viết tiếng anh thành thạo và tự tin hơn.

Trên diễn đàn khoa học quốc tế, bên cạnh rất nhiều những nghiên cứu chỉ ra những lợi
ích của ChatGPT trong việc giúp người học cải thiện kĩ năng viết, cũng có rất nhiều
báo cáo chỉ ra những hạn chế còn tồn đọng khi sử dụng công cụ A.I này. Điển hình là
bài nghiên cứu “Khám phá những hạn chế của ChatGPT trong hỗ trợ phát triển kĩ
năng viết” do tác giả Lý Tiểu Hiểu và Vương Hân Dư thực hiện. Nghiên cứu nhấn
mạnh vào việc người dùng nên sử dụng ChatGPT như một công cụ hỗ trợ chứ không
phải sự thay thế cho việc phát triển kĩ năng viết thông qua thực hành thường xuyên,
phản hồi mang tính xây dựng và phản ánh. Hay như tác giả Danile W.Rasmus và
Michael S.Bernstein đã thực hiện một bài nghiên cứu với tựa đề “Giảm thiểu rủi ro
của ChatGPT trong giáo dục: Một hướng dẫn thiết thực cho các nhà giáo dục” được
đăng tải bởi Trung tâm Berkman Klein về Internet và Xã hội tại đại học Havard đã chỉ ra một số chiến lực thiết thực dành cho các nhà giáo dục nhằm giúp các giáo viên có thể tận dụng tối đa công nghệ ChatGPT thay vì để học sinh sử dụng nó một cách thiếu trách nhiệm và thiếu hiệu quả.

3. Ý nghĩa khoa học
Tuy đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện liên quan đến vai trò của ChatGPT trong
quá trình viết tự điều chỉnh hoặc của trình tự học viết của học sinh, sinh viên, nhưng
hầu như chưa có bài viết nào nghiên cứu đến quá trình sử dụng ChatGPT trong việc tự
học IELTS Writing task 2, một trong những kĩ năng khó nhận được điểm cao nhất
trong IELTS – một bài kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ đang ngày càng trở nên
phổ biến và được ưa chuộng nhiều hơn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khắp các quốc
gia sử dụng tiếng anh như ngôn ngữ thứ hai trên thế giới.