Phân tích chiến lược thương hiệu của Vinamilk và rút ra bài học

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, thông qua các phương tiện truyền thông, sách báo, Internet, mạng xã hội, con người có thể dễ dàng tiếp xúc với khái niệm thương hiệu. Thực tế đã chứng minh, một khi công ty đã tạo được dấu ấn riêng trong lòng khách hàng thì mức độ phổ biến của thương hiệu sẽ tăng lên tương ứng. Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng hiểu biết hơn và sẽ luôn lựa chọn sản phẩm đến từ những thương hiệu uy tín. Vì vậy, một doanh nghiệp có vị thế thương hiệu tốt sẽ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Thương hiệu thực phẩm số 1 Việt Nam – Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk mặc dù trong nhiều năm qua phải cạnh tranh với nhiều công ty sữa trong và ngoài nước, nhưng bằng nỗ lực của chính mình, công ty đã giữ được vị trí thống lĩnh trên thị trường thực phẩm trong nước, thành công giành được sự ưa chuộng của người tiêu dùng, đồng thời đạt được khả năng cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài. Đối với Công ty Cổ phần Sữa Vinamilk, vấn đề thương hiệu luôn được coi trọng, điển hình như công ty đã triển khai hàng loạt chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu và đạt được những kết quả khả quan. Hàng năm, Vinamilk đã chi hàng tỷ đồng cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm xác định vị thế của thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng trước sự cạnh tranh gay gắt với các đối thủ khác. Trước một thị trường đầy tiềm năng và cạnh tranh khốc liệt như vậy, Vinamilk cần một kế hoạch hợp lý, thống nhất, lấy người tiêu dùng làm trung tâm để định hướng phát triển và truyền thông thương hiệu.

Theo danh sách “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2021” do Forbes Việt Nam công bố, Công ty TNHH Sữa Việt Nam Vinamilk tiếp tục đứng trong top 10. Ngoài ra, Vinamilk còn là một trong ba thương hiệu sữa có tiềm năng lớn nhất thế giới, đứng thứ hai về xếp hạng. Để đạt được thành tích như vậy, không phải công ty thực phẩm nào tại Việt Nam cũng dễ dàng đạt được thành tích như vậy. Công ty TNHH Sữa Việt Nam Vinamilk đã sử dụng chiến lược thương hiệu nào để đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ đó? Với xu hướng toàn cầu hóa mới và thị trường cạnh tranh khốc liệt, Vinamilk cần thiết kế chiến lược thương hiệu như thế nào để tiếp tục giữ vững vị thế hiện tại, không ngừng mở rộng kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng?

Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn “Chiến lược thương hiệu Công ty Cổ phần Sữa Vinamilk và sự khai sáng” làm đề tài nghiên cứu. Bài viết tập trung vào chiến lược thương hiệu của Vinamilk trong những năm gần đây, sử dụng lý thuyết xây dựng thương hiệu, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, phương pháp phân tích STP, đồng thời thực hiện khảo sát người tiêu dùng và phân tích thống kê để hiểu sâu sắc về chiến lược thương hiệu của Vinamilk, đánh giá chiến lược thương hiệu mới của Vinamilk và tìm hiểu hướng phát triển trong tương lai của chiến lược thương hiệu Vinamilk. Tôi hy vọng có thể thiết kế được một chiến lược thương hiệu đúng đắn và đóng góp ý kiến giúp Vinamilk ngày càng phát triển. Ngoài ra, nghiên cứu còn tổng kết lại những kinh nghiệm, bài học của Vinamilk, tìm ra những vấn đề trong chiến lược thương hiệu và đưa ra một số gợi ý. Bài viết này có thể cung cấp một khuôn mẫu tham khảo cho các công ty khác trong ngành sữa Việt Nam và cùng nhau tạo nên một bức tranh mới cho ngành sữa Việt Nam. Với tư cách là người tiêu dùng trung thành của Vinamilk, tôi hy vọng có thể cung cấp cho công ty một số số liệu, thông tin thực tế và những gợi ý để phát triển trong tương lai, giúp Công ty TNHH Sữa VNM tối ưu hóa chiến lược thương hiệu, giữ vững vị thế là công ty sữa lớn nhất Việt Nam, không ngừng nâng cao hình ảnh thương hiệu và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng