Quảng cáo là công cụ quan trọng để các doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng. Để quảng cáo có hiệu quả cao, tiếp cận được với nhiều khách hàng thì ngôn ngữ sử dụng trong quảng cáo phải ngắn gọn, thu hút, sáng tạo và ấn tượng nhất có thể.
Hài âm (đồng âm, gần âm) là thủ pháp nghệ thuật rất thú vị và cần nhiều sự sáng tạo, được ứng dụng nhiều trong tiếng Trung. Việc sử dụng hài âm (đồng âm) là một trong những cách hay được sử dụng trong quảng cáo và đạt được hiệu quả khá cao. Việc nghiên cứu cách sử dụng nghệ thuật hài âm trong quảng cáo có thể giúp ích cho các doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến người dùng.
Ngôn ngữ quảng cáo là một trong những văn bản có tần suất sử dụng nghệ thuật chơi chữ cao, đặc biệt là chơi chữ hài âm. Cùng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông đại chúng, người tiêu dùng có thể dễ dàng gặp được các quảng cáo trong mọi hoạt động, và quảng cáo là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Vì đó, nhãn hàng cần không ngừng sáng tạo ra những quảng cáo ngắn gọn, thu hút người tiêu dùng và để lại những ấn tượng sâu sắc trong mắt người tiêu dùng.
Với những lí do trên, chúng tôi quyết định lựa chọn nghiên cứu hiện tượng hài âm trong quảng cáo ở Trung Quốc, đưa ra những đặc điểm cơ bản về hiện tượng hài âm trong quảng cáo Trung Quốc.