1. Nhu cầu thực tiễn
Thời đại công nghệ hiện đại đang phát triển với tốc độ nhanh chóng nhất trong lịch sử loài người. Chặng đường đến đỉnh cao của sự phát triển này đòi hỏi sự sáng tạo đặc biệt của các sinh viên Đại học để giải quyết các vấn đề phức tạp của thế giới ngày nay. Những công cụ phân tích đỉnh cao của ngành khoa học máy tính như GPT (Generative Pre-trained Transformer) đang được ứng dụng rộng rãi trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên và sinh ra những kết quả tạo ra sự ảnh hưởng đáng kể trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả giáo dục. Từ trước đến nay chưa có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của GPT đến khả năng sáng tạo của sinh viên Đại học. Vì vậy, việc tiếp cận với chủ đề này sẽ giúp mở rộng kiến thức và giải pháp cho một vấn đề đáng chú ý trong giáo dục hơn. Vì thế, đề tài
nghiên cứu khoa học về “Ảnh hưởng của chat GPT đến khả năng sáng tạo của sinh viên Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN” sẽ mang lại giá trị nghiên cứu to lớn trong việc giúp hiểu rõ hơn về sức ảnh hưởng của công nghệ GPT đối với khả năng sáng tạo của sinh viên Đại học.
2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Tổng quan về phạm vi nghiên cứu của bạn bao gồm các nghiên cứu trên thế giới và tại Việt Nam về tác động lên khả năng sáng tạo. Một số nghiên cứu trước đây, như nghiên cứu của Amabile, Teresa M và đồng nghiệp (1984), đã tìm hiểu về tác động của kỳ vọng đánh giá và sự hiện diện của người khác đối với khả năng sáng tạo ở sinh viên đại học. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng kỳ vọng đánh giá có ảnh hưởng mạnh mẽ đến khả năng sáng tạo.
Nghiên cứu của Maja stanco-Kaczmarek (2012) tập trung vào tác động của động lực nội tại đến quá trình sáng tạo của sinh viên mỹ thuật. Nghiên cứu này không chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng của sự sáng tạo mà còn quan tâm đến các thay đổi trong đánh giá chủ quan và ảnh hưởng của các kết quả trung
gian trong quá trình sáng tạo.
Ở Việt Nam, nghiên cứu của TSNH Tiến, NH Tiến tập trung vào phân tích so sánh tác động của các phong cách giảng dạy của giảng viên đại học đến khả năng sáng tạo trong học tập của sinh viên. Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng có ba phong cách giảng dạy (dân chủ, độc đoán và tự do) tác động lên khả năng sáng tạo của sinh viên. Nghiên cứu này đưa ra các ưu nhược điểm và đặc điểm riêng của từng phong cách giảng dạy và khuyến nghị sự phối hợp linh hoạt giữa các phong cách để đạt hiệu quả tốt nhất trong giảng dạy.
Tổng quan các nghiên cứu này cung cấp thông tin chi tiết về tác động của các yếu tố như kỳ vọng đánh giá, sự hiện diện của người khác và các phong cách giảng dạy đến khả năng sáng tạo của sinh viên. Các nghiên cứu này đóng góp vào việc hiểu rõ hơn về quá trình sáng tạo và đánh giá trong môi trường học tập.
3. Ý nghĩa khoa học
Đối tượng nghiên cứu được đặt tại Trường Đại học Ngoại ngữ, được tiếp xúc với nền giáo dục cao và là thế hệ trẻ chịu ảnh hưởng bởi công nghệ từ sớm. Những yếu tố này sẽ là điểm khác biệt làm cho nghiên cứu này khác biệt với nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tiền thân. Kết quả của đề tài có thể cung cấp cho các nhà quản lý giáo dục, giảng viên và sinh viên đại học một cái nhìn tổng thể về ảnh hưởng của chat GPT đến khả năng sáng tạo của sinh viên đại học, từ đó đưa ra những quyết định và giải pháp phù hợp cho việc quản lý và phát triển khả năng sáng tạo của sinh viên đại học.