Vào những năm 90, Hàn Quốc gây chấn động thế giới với kỳ tích bên bờ sông Hàn, trở thành một trong bốn con rồng kinh tế của Châu Á, sánh vai với các nước Đài Loan, Singapore, và Hồng Kông. Bước vào thế kỉ XXI, nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng một cách mạnh mẽ. Sự phát triển của kinh tế đã trở thành đôi cánh vững chắc, đưa Đại Hàn Dân Quốc vươn ra toàn thế giới. Làn sóng Hàn Lưu (한류) như: ẩm thực, K-POP, phim ảnh, thời trang… ngày càng lan rộng. Mọi người cũng bắt đầu tìm hiểu và quan tâm nhiều hơn về văn hóa Hàn Quốc. Đặc biệt, đối với bộ phận những người đi làm tại các doanh nghiệp của Hàn Quốc thì không còn xa lạ gì với „văn hóa doanh nghiệp‟ của người Hàn. „Văn hoá doanh nghiệp‟, còn gọi là „văn hóa công sở‟ là một nét đặc sắc, tạo nên phong cách rất riêng cho các công ty và tập đoàn Hàn Quốc. Trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay, Hàn Quốc đầu tư FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài), FPI (đầu tư gián tiếp nước ngoài) vào Việt Nam rất năng động và mạnh mẽ. Nhiều công ty, doanh nghiệp và tập đoàn của Hàn Quốc được xây dựng tại Việt Nam. Do đó việc tìm hiểu về văn hóa công sở là yếu tố cần thiết để những ai có dự định làm việc ở công ty Hàn Quốc có thể thích nghi một cách dễ dàng và thuận tiện hơn. Văn hóa công sở bao gồm rất nhiều các văn hóa, phép tắc đa dạng và phức tạp. Trong bài nghiên cứu này, chúng tôi lựa chọn một nét văn hoá đặc trưng của văn hoá công sở làm đề tài nghiên cứu. Đó là „văn hoá liên hoan công sở‟ (trong tiếng Hàn gọi là Hoesik ‘회식’).
Trong môi trường công sở Hàn Quốc, tụ tập liên hoan giải trí là hoạt động gần gũi và quen thuộc. Nét văn hóa này có nguồn gốc từ rất lâu trước đây, nó mang những đặc trưng riêng biệt, và tự tạo cho riêng mình một vị trí trong nền văn hóa đa dạng của xứ kim chi. Nhưng thực tế, bất kì văn hóa nào cũng luôn luôn có sự thay đổi, có những yếu tố mất đi, có thêm những yếu tố được phát triển để phù hợp và phục vụ cho đời sống sinh hoạt của con người. Văn hóa liên hoan công sở cũng không ngoại lệ. Bắt nhịp với sự thay đổi thăng trầm của Đại Hàn Dân Quốc thì nét văn hóa này đã và đang không ngừng chuyển biến, thay đổi. Sự biến đổi của văn hóa liên hoan công sở gây ra những ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt công sở Hàn Quốc.
Theo tìm hiểu, những tài liệu và nghiên cứu liên quan đến văn hoá liên hoan công sở Hàn Quốc chưa nhiều. Các bài nghiên cứu hoặc tài liệu chỉ đi phân tích và nghiên cứu chung về các đặc trưng của văn hoá Hàn Quốc và sơ quát qua về văn hoá liên hoan công sở.
Với những lý do nêu trên, chúng tôi nhận thấy cần phải lựa chọn đề tài “Sự biến đổi của văn hoá liên hoan công sở của Hàn Quốc” để nghiên cứu. Trong nghiên cứu này chúng tôi đi sâu phân tích, tìm hiểu về sự biến đổi của văn hóa liên hoan doanh nghiệp Hàn Quốc. Từ đó làm cơ sở để nghiên cứu nguyên nhân dẫn đến những sự thay đổi đó và đưa ra đánh giá về ảnh hưởng của sự biến đổi đối với đời sống sinh hoạt công sở Hàn Quốc. Đồng thời, chúng tôi mong rằng kết quả nghiên cứu của mình có thể trở thành tư liệu tham khảo cho các công trình nghiên cứu chuyên sâu và cấp cao hơn liên quan đến đề tài này.