Sự biến đổi trong văn hóa liên hoan công sở Hàn Quốc

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Vào những năm 90, Hàn Quốc gây chấn động thế giới với kỳ tích bên bờ sông Hàn,  trở thành một trong bốn con rồng kinh tế của Châu Á, sánh vai với các nước Đài Loan,  Singapore, và Hồng Kông. Bước vào thế kỉ XXI, nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng  một cách mạnh mẽ. Sự phát triển của kinh tế đã trở thành đôi cánh vững chắc, đưa Đại Hàn Dân Quốc vươn ra toàn thế giới. Làn sóng Hàn Lưu (한류) như: ẩm thực, K-POP, phim ảnh, thời trang… ngày càng lan rộng. Mọi người cũng bắt đầu tìm hiểu và quan  tâm nhiều hơn về văn hóa Hàn Quốc. Đặc biệt, đối với bộ phận những người đi làm  tại các doanh nghiệp của Hàn Quốc thì không còn xa lạ gì với „văn hóa doanh nghiệp‟  của người Hàn. „Văn hoá doanh nghiệp‟, còn gọi là „văn hóa công sở‟ là một nét đặc  sắc, tạo nên phong cách rất riêng cho các công ty và tập đoàn Hàn Quốc. Trong thời  đại toàn cầu hóa ngày nay, Hàn Quốc đầu tư FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài), FPI  (đầu tư gián tiếp nước ngoài) vào Việt Nam rất năng động và mạnh mẽ. Nhiều công ty,  doanh nghiệp và tập đoàn của Hàn Quốc được xây dựng tại Việt Nam. Do đó việc tìm  hiểu về văn hóa công sở là yếu tố cần thiết để những ai có dự định làm việc ở công ty  Hàn Quốc có thể thích nghi một cách dễ dàng và thuận tiện hơn. Văn hóa công sở bao  gồm rất nhiều các văn hóa, phép tắc đa dạng và phức tạp. Trong bài nghiên cứu này, chúng tôi lựa chọn một nét văn hoá đặc trưng của văn hoá công sở làm đề tài nghiên  cứu. Đó là „văn hoá liên hoan công sở‟ (trong tiếng Hàn gọi là Hoesik 회식). 

Trong môi trường công sở Hàn Quốc, tụ tập liên hoan giải trí là hoạt động gần gũi và  quen thuộc. Nét văn hóa này có nguồn gốc từ rất lâu trước đây, nó mang những đặc  trưng riêng biệt, và tự tạo cho riêng mình một vị trí trong nền văn hóa đa dạng của xứ  kim chi. Nhưng thực tế, bất kì văn hóa nào cũng luôn luôn có sự thay đổi, có những  yếu tố mất đi, có thêm những yếu tố được phát triển để phù hợp và phục vụ cho đời  sống sinh hoạt của con người. Văn hóa liên hoan công sở cũng không ngoại lệ. Bắt  nhịp với sự thay đổi thăng trầm của Đại Hàn Dân Quốc thì nét văn hóa này đã và đang  không ngừng chuyển biến, thay đổi. Sự biến đổi của văn hóa liên hoan công sở gây ra  những ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt công sở Hàn Quốc. 

Theo tìm hiểu, những tài liệu và nghiên cứu liên quan đến văn hoá liên hoan công sở  Hàn Quốc chưa nhiều. Các bài nghiên cứu hoặc tài liệu chỉ đi phân tích và nghiên cứu  chung về các đặc trưng của văn hoá Hàn Quốc và sơ quát qua về văn hoá liên hoan  công sở. 

Với những lý do nêu trên, chúng tôi nhận thấy cần phải lựa chọn đề tài “Sự biến đổi  của văn hoá liên hoan công sở của Hàn Quốc” để nghiên cứu. Trong nghiên cứu  này chúng tôi đi sâu phân tích, tìm hiểu về sự biến đổi của văn hóa liên hoan doanh  nghiệp Hàn Quốc. Từ đó làm cơ sở để nghiên cứu nguyên nhân dẫn đến những sự  thay đổi đó và đưa ra đánh giá về ảnh hưởng của sự biến đổi đối với đời sống sinh  hoạt công sở Hàn Quốc. Đồng thời, chúng tôi mong rằng kết quả nghiên cứu của mình  có thể trở thành tư liệu tham khảo cho các công trình nghiên cứu chuyên sâu và cấp  cao hơn liên quan đến đề tài này.