1. Tổng quan
- 1.1. Nhu cầu thực tiễn
Trên toàn cầu, nhu cầu du lịch Halal đang gia tăng đáng kể. Việt Nam, với dân số đông đảo người Islam giáo và tiềm năng du lịch lớn, cần phải đáp ứng được nhu cầu du lịch Halal của khách du lịch cả trong nước và quốc tế. Du lịch đang từng bước hướng tới trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn theo mục tiêu Nghị quyết 08- NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị. Trong những năm gần đây Việt Nam đã chú trọng hơn về thị trường Halal nói chung và ngành du lịch Halal nói riêng. Có thể thấy, các Viện nghiên cứu, Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du lịch, một số tỉnh thành phố đã tăng cường tổ chức các tọa đàm, hội thảo về du lịch Halal để cung cấp kiến thức về du lịch Halal. Tuy nhiên ngoài kiến thức du lịch Halal còn có khác khía cạnh khác của ngành du lịch Halal như thực phẩm, cơ sở cầu nguyện, … chưa được quan tâm và đề cập đúng mức
Việc đánh giá thị trường du lịch Halal tại Việt Nam và đề xuất giải pháp thúc đẩy là cần thiết và có tính cấp thiết để đáp ứng nhu cầu du lịch Halal tăng cao, tạo cơ hội kinh doanh mới, đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của du khách. Đồng thời, nghiên cứu này cũng quan tâm đến việc tạo ra một môi trường du lịch phù hợp với nguyên tắc và giá trị Halal, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam, góp phần vào sự phát triển kinh tế, đa dạng hóa ngành du lịch, và thiết thực hóa cam kết của Việt Nam về du lịch Halal. Với tất cả những lý do nêu trên, tác giả đã mạnh dạn lựa chọn đề tài này để nghiên cứu với hy vọng đóng góp phần lý luận và thực tiễn vào công tác thúc đẩy ngành du lịch.
1.2. Tổng quan tài liệu công trình nghiên cứu liên quan
Xét các công trình nghiên cứu, các tài liệu trong nước, nước ngoài nghiên cứu thị trường du lịch Halal chưa phong phú và đa dạng. Vẫn còn nhiều khía cạnh và vấn đề chưa được nghiên cứu đầy đủ. Trong 2-3 năm gần đây Việt Nam đã tổ chức rất nhiều hội thảo, tọa đàm liên quan đến thị trường du lịch Halal cho thấy rằng Việt Nam đang quan tâm đến phát triển du lịch Halal. Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu đầy đủ và toàn diện về thị trường du lịch này, chưa có sự phối kết hợp nhiều giữa Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch với các cơ sở đào tạo ngôn ngữ để phát triển hơn đội ngũ hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Do đó, việc thực hiện nghiên cứu “Đánh giá và đề xuất một số giải pháp thúc đẩy thị trường du lịch Halal tại Việt Nam” là cần thiết để: xác định rõ hơn về quy mô và tiềm năng của thị trường du lịch Halal tại Việt Nam, đánh giá các điểm mạnh và điểm yếu của Việt Nam trong việc thu hút du khách Halal và phát triển du lịch Halal, nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của du khách Halal trong việc lựa chọn điểm đến và dịch vụ du lịch, đề xuất các giải pháp tiên tiến nhằm thúc đẩy thị trường du lịch Halal tại Việt Nam.
1.3.Ý nghĩa khoa học
Bài nghiên cứu khoa học này sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho việc nghiên cứu về thị trường du lịch Halal tại Việt Nam, đóng góp kiến thức mới, điều tra thị trường mới, nghiên cứu không chỉ đưa ra một cái nhìn tổng quan về thị trường du lịch Halal tại Việt Nam mà còn đề xuất một số giải pháp cụ thể để thúc đẩy thị trường này. Điều này làm nổi bật tính tiên tiến của nghiên cứu, vì nó không chỉ tập trung vào việc phân tích tình hình hiện tại mà còn đưa ra các giải pháp thiết thực để phát triển và thu hút du khách Halal, cung cấp những định hướng quan trọng cho các doanh nghiệp và nhà quản lý du lịch trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch Halal, nghiên cứu cũng có tiềm năng đóng góp vào việc đề xuất chính sách và quy định liên quan đến du lịch Halal tại Việt Nam.
Nghiên cứu cũng sẽ là tài liệu tham khảo đối với các bạn sinh viên ngành ngôn ngữ Ả Rập, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, nhà quản lý du lịch, nhà đầu tư, sinh viên và học viên ngành du lịch trên cả nước có cơ sở tham khảo, có thông tin hệ thống về thị trường này.