Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn đang diễn biến vô cùng phức tạp, nền giáo dục ở Việt Nam nói riêng cũng như trên toàn thế giới nói chung đang phải chịu rất nhiều ảnh hưởng và khó khăn cả trong việc dạy học và quản lý hệ thống giáo dục. Một trong những thách thức đó là cả thế giới đang phải chuyển hình thức học từ trực tiếp sang trực tuyến, vấn đề này trong hơn một năm qua đã gây nên khá nhiều tranh cãi cả ở phía phụ huynh, học sinh và những người làm trong ngành giáo dục. Đặc biệt là việc làm sao để đánh giá được khách quan công bằng năng lực của học sinh, sinh viên trong thời gian học trực tuyến cũng khiến rất nhiều trường học và các cơ sở đào tạo phải đắn đo cân nhắc để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất. Đó là lý do hiện nay trên thị trường đang xuất hiện rất nhiều các nền tảng, phần mềm chống gian lận thi cử như Examplify, ExamSoft, ProctorU, Azota… Điển hình là phần mềm Safe exam browser (SEB) mới đây đã được trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội đưa vào kì thi cuối kì một môn Triết học Mác Lênin và Kinh tế chính trị Mác Lênin. Do tính mới của phần mềm và cũng là lần đầu tiên được đưa vào thi chính thức nên có rất nhiều sinh viên gặp phải khó khăn cũng như vấn đề về kĩ thuật khi sử dụng phần mềm này. Vì vậy việc hiểu rõ về phần mềm và thực trạng sử dụng phần mềm cũng như đề xuất ra giải pháp phù hợp để cải thiện cách thức thi trực tuyến có sử dụng phần mềm là vô cùng cấp thiết.
Schneider, D. R., Volk, B., Lehre, M., Bauer, D., & Piendl, T. (2012). Der Safe Exam Browser. Innovative Software zur Umsetzung von Online-Prüfungen an der ETH Zürich (pp. 431-441). Đây là nghiên cứu sớm nhất về SEB. Nghiên cứu mô tả sự phát triển phần mềm SEB được ứng dụng để thực hiện các kì thi trực tuyến ở các trường đại học.. Ngoài ra nghiên cứu cũng trình bày nhiều kinh nghiệm và những nghiên cứu điển hình về SEB từ đó làm rõ luận điểm đây là một ứng dụng ưu việt để sử dụng cho các kì thi trực tuyến mà không cần tốn quá nhiều công sức tổ chức kì thi. Quan trọng hơn hết là nhóm nghiên cứu đã chỉ raưu điểm của SEB, kiểm chứng rõ ràng trên máy tính riêng của thí sinh cũng như áp dụng vào các kì thi thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và tầm nhìn phát triển trong tương lai của nó. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều nghiên cứu có liên quan để kiểm chứng mức độ an toàn cũng như sự đáng tin cậy của phần mềm trong các kì thi trực tuyến như: Nurwarsito, H. (2013). SECURE ONLINE ASSESSMENT ON E-LEARNING MOODLE WITH SEB (SAFE EXAM BROWSER). In EDULEARN13 Proceedings (pp. 3232-3239). IATED và nghiên cứu Competence-Oriented Exams Using Virtual Desktop Infrastructure (VDI) được chỉnh sửa cải thiện và tái bản 3 lần. Tuy nhiên hầu hết tất cả các nghiên cứu đều do các nhóm tác giả ở nước ngoài thực hiện và cũng chưa có nghiên cứu nào đi sâu vào thực tế sử dụng phần mềm này của sinh viên ở các trường đại học.
Đây là nghiên cứu hoàn toàn mới tại Việt Nam nói chung cũng như trong phạm vi trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội nói riêng và kết quả của nó hứa hẹn sẽ có tính ứng dụng cao trong việc cải thiện cách thức tổ chức các kỳ thi cuối kì trực tuyến. Ngoài ra nghiên cứu cũng sẽ không những góp phần giúp nâng cao chất lượng kỳ thi mà còn giải quyết được phần nào khó khăn mà sinh viên gặp phải trong quá trình làm bài thi với SEB.