Trong vài năm qua, thuật ngữ “Lớp học đảo ngược” đã được đưa ra như một phong trào sư phạm mới trong lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ Anh. Ngoài ra, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, khi giải pháp học tập trực tuyến được triển khai, xu hướng sư phạm này đã trở nên phổ biến hơn. Để nghiên cứu các tác động của mô hình lớp học đảo ngược đối với hiệu suất đọc hiểu của người học ngôn ngữ Anh, nhóm nghiên cứu quyết định chọn nội dung này làm đề tài nghiên cứu.
Các tài liệu của nhóm nghiên cứu đi sâu vào ba vấn đề chính. Trước hết, nhóm đã tổng hợp các tài liệu mang tính nền tảng đối với bài nghiên cứu. Các khái niệm này bao gồm mô hình giảng dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ quốc tế (EIL) và chủ nghĩa thiên vị người nói tiếng Anh bản xứ (native-speakerism). Tiếp theo, nhóm đã phân tích các kết quả mà các nghiên cứu cùng chủ đề đã tìm được liên quan tới thái độ của người học nói chung đối với các biến thể của tiếng Anh. Các nghiên cứu đi trước cho thấy rằng phần lớn người học mong muốn sử dụng tiếng Anh, đặc biệt với kỹ năng nói, như một người bản xứ (Jerkins, 2007; Tamimi, 2018; Galloway, 2013; Ren, Chen & Lin, 2016). Tuy nhiên, thái độ của người học có sự khác biệt lớn khi sử dụng tiếng Anh trong các tình huống trang trọng và không trang trọng (Yook & Lindemann, 2013; McKenzie’s, 2008). Ngoài ra, hiện chỉ có 2 công trình nghiên cứu thái độ của người học tiếng Anh tại Việt Nam tới chủ nghĩa này (Phan, 2020; Nguyen, 2022) được bình duyệt và xuất bản.
Theo tổng quan tài liệu liên quan, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng có rất ít nghiên cứu về vấn đề này ở Việt Nam. Ngoài ra, các nghiên cứu trên thế giới cũng có một số tranh cãi liên quan đến thái độ của người học cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ đó. Nhận thấy được vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã quyết định thực hiện nghiên cứu về việc thái độ của sinh viên đối với chủ nghĩa thiên vị người bản xứ ở Việt Nam, với mục đích xem xét thái độ cũng như tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ đó.