Ý tưởng sáng tạo này đến từ bài tập lớn học phần môn “Giao tiếp liên văn hóa” cũng như dựa trên những kiến thức chúng em đã lĩnh hội được từ học phần môn “Cơ sở văn hóa Việt Nam”. Nhận thấy rằng trong bối cảnh xã hội hiện nay, lĩnh vực giải trí đang trở nên ngày càng phổ biến và phát triển mạnh, những chương trình giải trí nước ngoài đã được du nhập vào Việt Nam một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Đặc biệt, các chương trình truyền hình thực tế ở Hàn Quốc đã trở nên quen thuộc trong làng giải trí Việt. Có thể nói Hàn Quốc là một trong những đất nước có sự phát triển vượt trội nhất về giải trí trên thế giới, và nhiều chương trình đã được ưa chuộng trên toàn cầu với một doanh thu khủng. Vì vậy, Việt Nam nằm cùng khu vực Châu Á ngay gần với Hàn Quốc ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng. Thật vậy, nhiều chương trình thực tế của Việt Nam đã xây dựng dựa trên kịch bản của Hàn Quốc và nhanh chóng trở lên phổ biến trong nước như “Running Man” hay “2 ngày 1 đêm”. Tuy nhiên, có một nghi vấn liệu rằng thiết kế một chương trình truyền hình thực tế giống với nước ngoài có ảnh hướng đến các đặc trưng riêng của Việt Nam trong lĩnh vực giải trí không? Để làm sáng tỏ điều này nhóm chúng em quyết định so sánh chương trình truyền hình thực tế “2 ngày 1 đêm” giữa phiên bản Hàn Quốc và phiên bản Việt Nam, và từ đó rút ra những thay đổi trong phiên bản Việt Nam và sức ảnh hưởng của chương trình đến khán giả Việt thông qua yếu tố văn hóa được đan xem trong chương trình.