Trên thế giới, tiếng Anh đã trở thành một ngôn ngữ toàn cầu. Do đó, việc dạy và học tiếng Anh từ lâu đã trở thành một xu hướng. Qua thời gian, rất nhiều nỗ lực đã được đề xuất để cải thiện chất lượng dạy và học tiếng Anh, chẳng hạn như tăng cường động lực cho học sinh (Mohammdi, 2012), nâng cao kỹ năng giảng dạy xuất sắc của giáo viên (Sulistiyo, 2016) và thúc đẩy việc điều chỉnh tài liệu giảng dạy (Hanifa, 2017). Trong số các phương pháp này, việc áp dụng thuyết đa trí thông minh (MI) vào việc dạy và học đã trở thành một chủ đề đáng quan tâm với nhiều nhà nghiên cứu. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tích hợp lý thuyết này vào lớp học có thể đẩy mạnh chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đồng thời ảnh hưởng tích cực đến sự tự tin, động lực nội tại, sự tham gia và thành tích học tập của học sinh. (Maftoon & Sarem, 2012; Derakhshan & Faribi, 2015, Campbell, 1999; Kornhaber et al., 2004). Bên cạnh đó, vì sách giáo khoa (SGK) được coi là một trong những tài liệu giảng dạy cơ bản nhất trong lớp học nên việc lựa chọn và đánh giá SGK là điều cần thiết để tối ưu hóa hiệu quả của quá trình dạy và học. Do đó, việc tích hợp lý thuyết MI vào các hoạt động sách giáo khoa là một yếu tố quan trọng (Estaji & Nafisi, 2014; Ebadi & Beigzadeh, 2016; Hutchinson & Torres, 1994). Đặc biệt, ở Việt Nam, việc dạy và học ngoại ngữ đang ngày càng trở thành một xu hướng nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), học sinh Việt Nam được yêu cầu bắt buộc học môn tiếng Anh như một môn học bắt buộc từ lớp 3, đánh dấu bước đầu tiên trong việc học một ngoại ngữ của học sinh. Vì vậy, việc lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh này là rất quan trọng. Trong đó, việc áp dụng MI vào các bài học có thể được xem là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giúp trẻ học tập hiệu quả, toàn diện. Mục tiêu phát triển toàn diện khả năng và phẩm chất của học sinh này cũng đồng thời là mục tiêu chính trong giáo dục của Việt Nam, căn cứ theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (2013). Thực tế ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông qua 10 cuốn SGK tiếng Anh dành cho học sinh lớp 3. Mỗi cuốn SGK có những đặc điểm riêng nên việc đánh giá và lựa chọn cuốn sách phù hợp nhất là rất quan trọng. Với sự quan trọng của việc áp dụng lý thuyết MI trong giảng dạy (Campbell, 1999; Derakhshan & Faribi, 2015; Maftoon & Sarem, 2012; Kornhaber et al., 2004), việc kết hợp lý thuyết MI vào sách giáo trình dành cho học sinh lớp ba là một tiêu chí đánh giá quan trọng. Hơn nữa, hiểu về việc tích hợp MI vào SGK cũng cung cấp cho giáo viên cái nhìn toàn diện về cách tận dụng hiệu quả nguồn tài liệu này. Do đó, nghiên cứu về Cơ hội phát triển đa trí thông minh cho người học trong sách giáo khoa tiếng Anh lớp 3 mới được tiến hành để đánh giá SGK tiếng Anh lớp 3 dựa trên thuyết đa trí thông minh.