Con người đang sống trong một thế giới hiện đại với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đồng thời con người cũng dễ dàng tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau từ khắp nơi trên thế giới. Chính vì vậy, nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Hàn Quốc đang triển khai nhiều kế hoạch để phát triển và truyền bá văn hóa lâu đời của họ. Trong số đó, văn hóa ẩm thực truyền thống của Hàn Quốc là một khía cạnh đầy hấp dẫn và có thể coi đây là giá trị văn hóa mang tính biểu tượng của người Hàn Quốc. Nhờ sự nổi lên của thị trường âm nhạc K-Pop, Hàn Quốc đã có cơ hội tốt để làn sóng Hallyu được lan rộng khắp thế giới. Cũng theo đó mà nhận thức của thế giới về ẩm thực Hàn Quốc ngày càng tăng. Việc quảng bá ẩm thực truyền thống Hàn Quốc ra thế giới là cơ hội trực tiếp để quảng bá văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc.
Ẩm thực Hàn Quốc được ra đời và phát triển dựa trên môi trường địa lý và xã hội của bán đảo Triều Tiên, và có thể coi đó là những món ăn đặc sắc mà người Hàn Quốc sáng tạo và phát triển để phù hợp nhất với điều kiện sống của mình. Do vậy, có thể nói, nền ẩm thực truyền thống phát triển cùng với nền văn hóa truyền thống Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng chịu ảnh hưởng của triết lý âm dương ngũ hành – một hệ thống tư duy cơ bản, phổ biến ở các nước Châu Á. Triết lý này có ảnh hưởng lớn đến tư tưởng của người Châu Á, đồng thời tác động sâu sắc đến văn hóa, tôn giáo, ý thức hệ cũng như cuộc sống hàng ngày. Để hiểu sâu hơn triết lý âm dương ngũ hành cũng như những ảnh hưởng của triết lý này tới ẩm thực truyền thống Hàn Quốc, chúng tôi quyết định khai thác đề tài: “Triết lý âm dương ngũ hành trong văn hóa ẩm thực Hàn Quốc”.