Sự nhận thức của sinh viên về sự ảnh hưởng của môn học Public Speaking lên các kĩ năng ngôn ngữ Tiếng Anh (Nghiên cứu mô tả sinh viên khóa QH2019 tại Khoa Sư phạm Tiếng Anh, Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội)

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Thành viên thực hiện: Nguyễn Phương Thảo, Nguyễn Quỳnh Chi, Võ Hương Thảo, Lê Thị Bích Vân
Giảng viên hướng dẫn: Th.S Lương Quỳnh Trang

Nhận thức của học sinh về những lợi ích mà họ có thể đạt được sau khi học
môn Public Speaking là khác nhau. Phần lớn sinh viên cho rằng kỹ năng nói của họ đã thực sự cải thiện sau khi hoàn thành khóa học này. Tuy nhiên, Irfan Moulida (2019) trong luận án với tựa đề “Những thách thức của học sinh khi tham gia môn học Public Speaking” tại Đại học DAYAH DARUL IHSAN đã chứng minh rằng có rất nhiều thách thức mà học sinh phải đối mặt như thiếu nguồn từ vựng, phát âm sai từ mới hoặc cảm giác lo lắng khi phải diễn thuyết trước sự chú ý của công chúng. Hay như Adrian Adiwiyata (2017) trong nghiên cứu có tựa đề “Nhận thức của học sinh đối với hiệu quả của môn học Public Speaking trong hỗ trợ kỹ năng nói” đã trình bày rằng hầu hết sinh viên mà họ đã khảo sát đều có phản hồi tích cực về lợi ích của việc nói trước công chúng trong việc cải thiện trình độ tiếng Anh. Kết quả tương tự được chứng minh qua nghiên cứu của Stepanyan and Ilyukhina (2020).

Kết quả của các nghiên cứu trên có thể được coi là nguồn tài liệu tham khảo quý báu cho nghiên cứu của chúng tôi về nhận thức của sinh viên đối với lợi ích của môn học Public Speaking. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng có khá ít các nghiên cứu về
môn học này đặt trong bối cảnh của Việt Nam. Một số nghiên cứu được thực hiện ở
các đất nước nơi mà tiếng Anh được dạy như ngôn ngữ nước ngoài như Indonesia (Adiwinata, 2017; Nadia and Yansyah, 2018; Moulida, 2019) hay Nga (Stepanyan &
Milyukhina, 2020). Ngoài ra, hầu hết các nghiên cứu trên chỉ tập trung nghiên cứu ảnh hưởng của Public Speaking lên kỹ năng nói của sinh viên. Chính vì vậy, nghiên cứu của chúng tôi ra đời để đóng góp cả về lí luận lần thực tiễn cho các nghiên cứu trước đó. Đồng thời, qua nghiên cứu này, các giảng viên của Khoa Sư phạm Tiếng Anh nói riêng và nhà trường Đại học Ngoại ngữ nói chung có thể đưa ra những điều chỉnh kịp thời giúp nâng cao hiệu quả môn học cho sinh viên và để phù hợp với thực tiễn việc dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam hiện nay.

Xem thêm Báo cáo tóm tắt