Theo như quan điểm của nhà triết gia cổ đại Socrates xưa, chữ viết và ghi chép ra đời có tác dụng duy nhất là hỗ trợ quá trình tiếp thu và ghi nhớ kiến thức của con người, vì vậy mà không khó để thấy rằng, ghi chép theo phương pháp truyền thống luôn giữ một vị thế đặc biệt quan trọng trong giáo dục. Không chỉ vậy, các nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng, học sinh sẽ học hiệu quả hơn khi được chủ động khai thác thông tin thông qua hoạt động nghe, nhìn, xử lý thông tin và viết. Do đó, mặc dù những tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật cho phép các công cụ hỗ trợ ghi chép ra đời, việc học sinh ghi chép theo phương pháp truyền thống vẫn luôn được khuyến khích làm bởi giáo viên và các chuyên gia.
Bên cạnh đó, đối với nhóm đối tượng là những người mới bắt đầu học tiếng Trung nói riêng, do đặc thù của môn học liên quan tới các đặc điểm đặc biệt của chữ hán(汉 字), nên phương pháp ghi chép truyền thống được đánh giá là phương pháp ghi chép có tính tối ưu lớn nhất, không chỉ hỗ trợ học sinh tiếp thu và ghi nhớ kiến thức, mà việc ghi chép theo phương pháp truyền thống còn giúp người học giảm thiểu được các lỗi sai không mong muốn trong quá trình viết và học tiếng Hán.
Lượng kiến thức quá nhiều so với thời lượng của một tiết học là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều sinh viên còn ghi sai hoặc ghi chép không đầy đủ. Bên cạnh đó, chữ Hán là một loại ngôn ngữ biểu ý (điều này hoàn toàn khác so với tính biểu âm của tiếng Việt) nên đã gây ra nhiều khó khăn cho sinh viên Việt Nam khi học tiếng Hán. Không chỉ vậy, phương pháp giảng dạy của giáo viên có thể chưa hoàn toàn phù hợp với một vài sinh viên. Điều này cũng có ảnh hưởng nhất định tới việc ghi chép hiệu quả của sinh viên.
Để việc ghi chép bài trở nên hiệu quả thì ngay chính bản thân sinh viên cũng cần nhận thức được tầm quan trọng của việc ghi chép bài, đồng thời tìm ra được cách ghi chép hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay vẫn xuất hiện nhiều tình trạng ghi bài chống đối, thậm chí không ghi bài. Nhiều sinh viên dù có ý thức ghi bài nhưng lại không biết cách ghi, chỉ máy móc, thụ động ghi chép kiến thức trên lớp. Điều đó đã làm mất khối lượng lớn thời gian mà không đem lại nhiều tác dụng trong quá trình học tập.
Nói tóm lại, việc tìm hiểu những khó khăn của sinh viên trong quá trình mới bắt đầu học tiếng Trung và có những giải pháp khắc phục những khó khăn đó là một điều cần thiết để giúp sinh viên tiếp thu ngôn ngữ một cách dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn. Vậy nên, nhóm chúng tôi quyết định lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Khó khăn của sinh viên năm nhất khoa Trung ULIS trong việc ghi chép theo phương pháp truyền thống môn Hán Ngữ Tổng hợp và đề xuất giải pháp” với mong muốn đưa ra được giải pháp gợi ý cho việc học của sinh viên được hiệu quả hơn.