Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, ngoại ngữ là một công cụ không thể thiếu đối với tất cả mọi người. Ngoại ngữ là điều kiện cần và đủ với rất nhiều vị trí việc làm trong thời đại hội nhập, giao lưu văn hóa hiện nay. Tuy nhiên, người học ngoại ngữ có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn và căng thẳng vì việc học ngoại ngữ yêu cầu người học phải có đầy đủ bốn kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Đặc biệt đối với người học tiếng Trung Quốc, khi lên năm 3 đại học, các môn học chuyên ngành đòi hỏi lượng kiến thức và kĩ năng đối với sinh viên ngày càng cao, sinh viên phải trải qua các áp lực tâm lý từ nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Đối với sinh viên năm 3 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc của Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN, những người đang học bộ môn Biên – Phiên dịch (một trong những môn chuyên ngành chính), một bộ phận sinh viên đã gặp khá nhiều khó khăn, vất vả để theo học. Bộ môn Biên – Phiên dịch đòi hỏi người học phải có kiến thức xã hội nhất định, nắm vững các kỹ năng cơ bản nghe, nói, đọc, viết thành thạo để xử lý thông tin nhanh chóng, chính xác nhưng không phải ai cũng làm được điều đó.Vì vậy, quá trình học tập bộ môn này tạo nên những áp lực vô hình đè nặng lên người học khiến nhiều sinh viên phải e ngại khi phải học tập môn học này. Trong quá trình học tập, sinh viên có thể gặp phải các vấn đề về căng thẳng tâm lý, về lâu dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần nói chung của sinh viên.
Nhận thức được những khó khăn này, nhóm nghiên cứu cho rằng việc căng thẳng tâm lý của sinh viên năm 3 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc khi học bộ môn Biên – Phiên dịch cần được phân tích, nghiên cứu, từ đó đề xuất các biện pháp đối phó với căng thẳng tâm lý mà sinh viên gặp phải khi học bộ môn này.