Mạng xã hội sách – bookchat

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Trong mỗi giai đoạn của lịch sử, mỗi người đều có nhu cầu học tập, nghiên cứu, và sách là hành trang tri thức đóng vai trò rất quan trọng. Độc giả có nhu cầu tìm đọc và chia sẻ cảm xúc về một cuốn sách bản thân được trải nghiệm đến với nhiều người.
Họ mong muốn vừa được khám phá nội dung, vừa có thể tương tác với tác giả, diễn giả hay thậm chí là người có cùng sở thích đọc sách với họ. Nhưng trên thực tế, chưa có nền tảng số nào giải quyết được tất cả nhu cầu đó, trong khi các trang mạng xã hội hiện nay đang chạy theo lợi nhuận, người dùng phải xem nhiều nội dung quảng cáo, bài viết chia sẻ không đáp ứng được nhu cầu học hỏi của họ. Thấu hiểu được những mong muốn của người sử dụng, chúng tôi đã lên ý tưởng tạo nền tảng mạng xã hội bookchat phù hợp với thói quen và đồng thời đáp ứng những nhu cầu thiết yếu đó của cộng đồng nhất là giới trẻ..

  • Sự ra đời của những thiết bị điện tử thông minh như : smartphone, máy tính, các trò chơi điện tử,… đã và đang làm cho văn hóa đọc ở Việt Nam dần “phai nhạt”. Người
    đọc, nhất là giới trẻ, có xu hướng “lười đọc, đọc ít, đọc nhanh”. Tâm lý chung của họ là ngại đọc sách dày, ngại đọc sách in, ngại đọc sách về vấn đề lý luận, ngại đọc vì không có thời gian… Bên cạnh đó, công nghệ số ngày càng phát triển mạnh khiến giới trẻ có nhiều kênh để giải trí nên một bộ phận học sinh, sinh viên lạm dụng mạng internet dẫn đến văn hóa đọc của giới trẻ rơi vào tình trạng đáng báo động. Trên thực tế, đã có nhiều chương trình, hoạt động để nâng cao tinh thần đọc sách của cộng đồng, tuy nhiên những hoạt động đó chưa tạo được nhiều biến chuyển tích cực, nguyên nhân có thể đến từ mức độ lan tỏa hay hình thức chuyển tải thông điệp… Vậy nên, chúng tôi nhận thấy rằng rất cần thiết có những sản phẩm ý tưởng đóng góp cho việc giữ gìn và lan tỏa văn hóa đọc ở Việt Nam, và đó là tiền đề để mạng xã hội sách bookchat được hình thành.
  • Mạng xã hội sách được thiết kế trên nền tảng web và ứng dụng điện thoại di động, nhằm giải quyết một số nhu cầu về sách của người dùng. Đây là nền tảng chia sẻ, review sách, những kiến thức thú vị từ nhiều cuốn sách khác nhau. Khác với các
    trang mạng xã hội khác, bookchat chỉ tập trung vào sách, người dùng sẽ được tích điểm cho mỗi bài chia sẻ. Tuy nhiên, những bài đăng vì mục đích quảng cáo thương mại được xem là vi phạm tiêu chuẩn của cộng đồng.
  • Đọc sách là một quá trình lâu dài, kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, vậy nên việc hệ thống hóa hệ thống sách đã đọc, đang đọc và sẽ đọc tạo điều kiện cho người
    dùng có thể sắp xếp, hệ thống kiến thức một cách logic, hợp lý, hỗ trợ cho quá trình
    nghiên cứu và học tập của người dùng.
  • Hiện nay, số lượng sách trong cộng đồng là rất lớn, có rất nhiều cuốn sách chỉ
    đọc một lần hoặc có thể là thậm chí chưa được đọc lần nào nhưng nằm ở giá sách không được sử dụng. Mạng xã hội sách bookchat sẽ giúp người dùng trao đổi những cuốn sách đó và mượn các cuốn sách mình thích một cách hoàn toàn miễn phí từ những người dùng khác. Bên cạnh đó, thông qua tính năng “Tủ sách cho em”, người dùng có thể dành tặng các cuốn sách cho trẻ em nghèo thông qua bookchat. Điều này góp phần nâng cao ý thức sử dụng được nguồn tài nguyên sách, tránh lãng phí.
  • Bookchat cung cấp cho người dùng kho thư viện sách khổng lồ được phân loại
    theo từng lĩnh vực cụ thể, thông tin chi tiết về mỗi cuốn sách. Ngoài ra, người dùng có thể xem các nội dung đánh giá và tham khảo về cuốn sách mà họ quan tâm. Từ đó, họ có thể giới thiệu cho bạn bè, người thân ngay trên nền tảng bookchat, giúp người dùng dễ dàng hơn khi quyết định nên đọc hay không. Hơn thế nữa, hệ thống sẽ so sánh giá bán sách của đối tác để người dùng có thể dễ dàng lựa chọn.
  • Bookchat tạo không gian tương tác giữa tác giả, dịch giả và độc giả; giáo viên và học sinh, sinh viên thông qua trang cá nhân của người dùng. Đây cũng là một giải
    pháp tốt để tạo nền tảng trực tuyến để tác giả, dịch giả quảng bá tác phẩm của mình.
  • Bên cạnh những tính năng nổi bật như trên, mạng xã hội sách tích hợp đầy đủ các tính năng khác của một mạng xã hội như nhóm, bạn bè, sự kiện, tin nhắn, thông
    báo… để giải quyết các nhu cầu của người dùng trong quá trình sử dụng.