Kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh đóng vai trò cực kì quan trọng đối với sinh viên chuyên ngành Kinh tế – Tài chính – Khoa Đào tạo và Bồi dưỡng ngoại ngữ nói riêng và các sinh viên tại ULIS nói chung. Bởi lẽ, sát với chương trình học liên kết quốc tế, sinh viên sẽ phải thể hiện quan điểm và giao tiếp với giảng viên trong lớp học hoàn toàn 100% bằng tiếng Anh. Ngay từ năm thứ nhất, sinh viên Khoa Đào tạo và Bồi dưỡng ngoại ngữ đã phải làm quen với hoạt động thuyết trình. Điều này là bước đệm giúp sinh viên thể hiện kỹ năng thuyết trình, bày tỏ sự nhạy bén trong cách sử dụng ngôn từ và các cử chỉ ngôn ngữ khác.
Thế nhưng thực tế đa số sinh viên thường in nội dung ra giấy và đứng lên đọc khiến người nghe mất cảm giác hứng thú và thiếu tính chuyên nghiệp; một số sinh viên đứng yên nhìn slide không tương tác với người nghe khiến bài thuyết trình trở nên khô khan; thậm chí một số sinh viên không có ý thức chuẩn bị cho bài thuyết trình dẫn đến việc trình bày ấp úng, thể hiện sự thiếu chỉn chu và không đáp ứng được yêu cầu về mặt thời gian,…
Với những nguyên do trên, nhóm chúng tôi quyết định lựa chọn đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến kỹ năng thuyết trình môn chuyên ngành bằng tiếng Anh của sinh viên SNHU” nhằm tìm hiểu sâu hơn những khó khăn và lợi ích của kỹ năng thuyết trình chuyên ngành học bằng tiếng Anh. Từ đó, đưa ra một số kiến nghị giúp sinh viên SNHU nói riêng và các sinh viên tại ULIS nói chung, thắp sáng thành công kỹ năng thuyết trình các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh và một số đề xuất để nhà trường có những phương pháp thúc đẩy, phát triển, nâng cao, và đa dạng hóa kỹ năng thuyết trình môn chuyên ngành bằng tiếng Anh của sinh viên.