Việc định hướng phương pháp học nghe nói hiệu quả ngay từ năm Nhất trong bậc đại học là vô cùng quan trọng. Cụ thể, khi đối với hầu hết sinh viên từ các trường trung học phổ thông chuyên và không chuyên chưa thực sự có thời gian để thực hành nghe nói Tiếng Anh. Bên cạnh đó vì đề thi THPTQG không yêu cầu về hai kỹ năng này, nên đại đa số các bạn cũng không quá tập trung luyện tập.
Nhận thức được thực trạng này, nghiên cứu được thực hiện nhằm nêu ra những khó khăn, thách thức và vấn đề khó định hướng trong việc học và thực hành Tiếng Anh của các sinh viên năm Nhất tại trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN. Từ đó, đề xuất những phương pháp, định hướng cụ thể để cải thiện và giúp các bạn sinh viên tìm ra được hướng phát triển tốt trong việc nâng cao chuyên môn của mình.