Ứng dụng Sketchnote vào việc tiếp cận môn học của sinh viên trường đại học Ngoại ngữ

Trang chủ / Ngân hàng ý tưởng

Hiện nay, việc tiếp cận với cách thức học các môn chung ở đại học đang là một vấn đề gây nhiều khó khăn cho các bạn sinh viên ULIS mới. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện một khảo sát nhỏ với nhóm đối tượng là các bạn sinh viên QH2021 và QH2020 để tìm hiểu về hiệu quả của việc tiếp cận với các môn học chung của các bạn. 

Trong đó, 55.9% các bạn tham gia khảo sát cho rằng các môn chung tại đại học là rất khó và 50.5% các bạn sinh viên có điểm số các môn này thấp hơn so với kỳ vọng của bản thân. Từ đây có thể thấy một số lượng không nhỏ các bạn sinh viên cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn và tiếp cận với môn chung ở bậc đại học. 

82.2% các bạn sinh viên đồng ý hay hoàn toàn đồng ý rằng việc học tại đại học khác biệt nhiều so với học cấp 3. Tuy rằng các bạn sinh viên đã có sự tham khảo về các môn học từ các anh chị khóa trước (61.1%), 73.3% các bạn tham gia khảo sát đều đồng tình với việc các bạn cần một giải pháp để cập nhật thông tin về môn học hiệu quả hơn nữa. Bên cạnh đó cũng có tới 73.3% cảm thấy cách học bằng sketchnote khá hiệu quả và hữu ích.

Nhận thức được điều nhóm, nhóm nghiên cứu chúng em đề ra giải pháp xây dựng sổ tay sketchnote cho các môn chung từng năm để giúp các bạn dễ dàng cập nhật được thông tin và nắm bắt được nội dung tổng quan của các khóa học.

Nội dung của ý tưởng

Sổ tay Sketchnote được thiết kế dựa trên các môn học… của sinh viên các khóa tại trường Đại học Ngoại ngữ. Môn học được xuất bản đầu tiên sẽ là môn: “Nhập môn Việt ngữ học”, dành cho sinh viên năm nhất các khoa. Cuốn sách sẽ được thiết kế theo hướng Sketchnote, giới thiệu về các nội dung, thông tin như: thời lượng học, nội dung học, thông tin khóa học, bài tập, kiểm tra, kỷ luật học… một cách hệ thống và ngắn gọn để sinh viên có thể nắm chắc được những yêu cầu và chuẩn bị cho môn học. Thêm vào đó, cuốn sách sẽ có những khoảng trống để sinh viên có thể bổ sung thông tin, cảm nhận, mục tiêu hoặc kỳ vọng đối với môn học để giúp ghi nhớ, nhắc nhở bản thân về việc học tập. Nhóm tác giả sẽ thuê sinh viên đã hoàn thành môn học, có số điểm cao hoặc được giảng viên bộ môn đề xuất để làm tổng quan về môn học và một nhóm thiết kế để xuất bản ra bản chính.