Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, một trong những định hướng cơ bản của công tác đổi mới giáo dục là thay thế nền giáo dục hàn lâm, xa rời thực tiễn thành nền giáo dục đề cao tính chủ động, sáng tạo, năng lực ứng dụng thực tế của người học. Để đạt được nhiệm vụ đó, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp trở thành ưu tiên hàng đầu của mọi trường học, tổ chức giáo dục. Một trong những phương pháp dạy học đã và đang được ứng dụng rộng rãi tại, đặc biệt là ở khoa Sư phạm Tiếng Anh, trường đại học Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN là phương pháp học tập qua dự án (Project-based learning). Phương pháp này được ứng dụng trong hầu hết các môn thực hành tiếng và môn học chung. Xét thấy phương pháp dạy học ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thu nhận kiến thức, động lực học tập, và kỹ năng mềm liên quan, nhóm tác giả mong muốn tìm hiểu mức độ hiệu quả của phương pháp giảng dạy này đối với sinh viên trong khoa. Từ đó, tìm ra những khó khăn sinh viên đang gặp phải khi học tập theo phương pháp học tập theo dự án và đưa ra giải pháp để nâng cao hiệu quả ứng dụng phương pháp này tại khoa.