Hiện nay, khi các kênh truyền thông và mạng xã hội đang trên đà phát triển cực kỳ nhanh chóng, Influencer marketing (Tiếp thị sử dụng người có Tầm ảnh hưởng) ngày càng được quan tâm và áp dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp và thương hiệu (Ki và Kim, 2019; Audrezet và cộng sự, 2018; Lou và Yuan, 2019; Boerman, 2020). Những nền tảng kỹ thuật số đã tạo điều kiện cho các Influencer (Người có tầm ảnh hưởng) tiếp cận đến nhiều người trong xã hội và phủ rộng hơn tầm ảnh hưởng của mình. Đây cũng là lý do khiến các doanh nghiệp và thương hiệu ưu tiên sử dụng Influencer marketing để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Trong cùng bối cảnh đó, thị trường mỹ phẩm nói chung, và dược mỹ phẩm nói riêng đang có xu hướng tăng trưởng cao do nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng với các sản phẩm làm đẹp. Theo báo cáo của Beauty Trends in Asia (2019) của Kantar World Panel, dược mỹ phẩm đang dần phổ biến tại các nước châu Á, trong đó có Việt Nam với dân số trẻ chiếm đa số và luôn bắt kịp nhanh mọi xu hướng làm đẹp trên thế giới. Đây là một trong những ngành công nghiệp đầu tư mạnh và áp dụng hình thức Influencer marketing nhiều và thường xuyên nhất. Bằng cách sử dụng Influencer Marketing, các doanh nghiệp mỹ phẩm và dược mỹ phẩm cùng với sản phẩm của họ sẽ có được sự tin tưởng từ những người tiêu dùng, từ đấy, sản phẩm sẽ được quan tâm và tiêu thụ nhanh chóng hơn. Do đó, Influencer marketing được xem là một hình thức Marketing mang tầm chiến lược của các công ty và thương hiệu dược mỹ phẩm. Tuy nhiên, theo báo cáo Benchmark 2022 của Influencer Marketing Hub, các doanh nghiệp và thương hiệu vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn trong việc áp dụng hiệu quả hình thức Influencer marketing. Không những vậy, tại Việt Nam, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về Influencer marketing và đặc biệt là Influencer marketing đối với mặt hàng dược mỹ phẩm vì tính mới và xu hướng của dòng mỹ phẩm này.
Để góp phần khắc phục thực trạng nêu trên, nhóm tác giả thực hiện bài nghiên cứu với đề tài: “Nghiên cứu tác động của Influencer marketing đến ý địnhmua Dược mỹ phẩm của giới trẻ Việt Nam”. Mục tiêu chính của bài nghiên cứu là phân tích những yếu tố của Influencer marketing đến ý định mua hàng của người tiêu dùng trẻ lại Việt Nam, mà cụ thể là ngành hàng Dược mỹ phẩm. Thông qua bài nghiên cứu, nhóm tác giả mong muốn đưa ra những kiến thức mới về ảnh hưởng của hình thức Influencer marketing và đóng góp những thông tin giá trị giúp doanh nghiệp và thương hiệu dược mỹ phẩm tối ưu được
những chiến lược marketing của mình.