Trong bối cảnh của hội nhập và hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, yêu cầu phải đào tạo một lớp cử nhân chuyên ngành ngoại ngữ có trình độ chuyên môn cao, khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo và kinh nghiệm thực tiễn phong phú là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.
Tuy vậy, trước thực trạng đào tạo ngoại ngữ thiếu khoa học, sinh viên ra trường thiếu kĩ năng thực tế, chỉ tập trung đào tạo những ngoại ngữ như: tiếng Anh, tiếng Trung và một số ngoại ngữ phổ biến khác; dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu của xã hội; đặc biệt trong bối cảnh tác động nghiêm trọng bởi dịch bệnh COVID 19, nhiệm vụ dạy và học nói chung và ngoại ngữ nói riêng đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo ngoại ngữ ở nước ta.
Để đáp ứng yêu cầu đào tạo một lượng lớn cử nhân luật có trình độ cao trong tương lai, đáp ứng nhu cầu của đất nước trong thời kì hội nhập; việc xác định những khó khăn, vướng mắc trong dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam hiện nay và tìm ra nguyên nhân, kiến nghị giải pháp sẽ có ý nghĩa lí luận, thực tiễn to lớn.