Thành viên dự án: Lê Thanh Hà, Nguyễn Mai Chi, Lương Hà Anh
Giảng viên hỗ trợ: TS. Đỗ Thu Lan
Trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới, vai trò của việc thông thao ngoại ngữ càng được coi trọng. Việt Nam và Trung Quốc có chung hơn 1000 km đường biên giới trên đất liền và hàng trăm km đường biên giới trên biển. Việc thông thạo tiếng Trung không chỉ giúp cá nhân người học được thuận lợi hơn trong quá trình học tập và làm việc mà còn là nhân tố thúc đẩy trao đổi thương mại, văn hóa,…giữa hai quốc gia. Sự phát triển của nghiên cứu, giảng dạy tiếng Trung tại các trường bậc đại học đã chứng minh quá trình vận động này. Xuất phát từ những sinh viên không chuyên, nhưng có thời gian dài học tiếng Trung và từ niềm yêu thích tìm hiểu về ngôn ngữ này, nhóm tác giả cùng đề tài “Nghiên Cứu Phương Pháp Sử Dụng Mind Map Để Học Từ Vựng Tiếng Trung Của Sinh Viên Không Chuyên” rút ra được kết quả nhằm mang đến các đóng góp dưới đây.
Đề tài được nhóm nghiên cứu thực hiện dựa trên sự kế thừa nền tảng lý thuyết từ một số công trình trong và ngoài nước, kết hợp với cơ sở lý luận mà nhóm đã tổng hợp, bổ sung các chi tiết cụ thể hơn về Mind Map nói chung và cách áp dụng Mind Map trong việc học từ vựng tiếng Trung nói riêng. Nghiên cứu đã xây dựng và kiểm chứng giả thuyết “sơ đồ tư duy Mind Map giúp sinh viên ghi nhớ từ vựng tiếng Trung tốt hơn phương pháp truyền thống”. Theo đó, từ phía giáo viên, bằng cách khuyến khích sinh viên sử dụng phương pháp này để học từ vựng, không chỉ ảnh hưởng tích cực đến tư duy học từ của học sinh, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giảng dạy của họ. Từ phía sinh viên, mặc dù tiếng Trung không phải là môn chuyên ngành, nhưng bằng cách “hình tượng hóa” các từ vựng của ngôn ngữ này qua Mind Map, việc học từ sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Ngoài ra, dựa trên kết quả và kết luận khảo sát, nhóm nghiên cứu đưa ra các phương pháp học từ vựng tiếng Trung qua cách vẽ Mind Map, cụ thể có ba cách chính là: (1) Vẽ Mind Map theo từng chủ đề chính; (2) Vẽ Mind Map theo từ tố và (3) Vẽ Mind Map theo từng bộ thủ. Từ đó, nhóm tác giả đề xuất cải thiện phương pháp dạy học truyền thống theo hướng giảng viên có thể tăng cường áp dụng thực tiễn, khuyến khích sinh viên tăng cường khả năng tư duy và rèn luyện khả năng ghi nhớ qua hình ảnh. Đây chính là một cách tiếp cận mới đối với cả thầy và trò trong việc nâng cao hiệu quả dạy và học hiện nay.